กระดานสุขภาพ

เจ็บเข่ามากเลยครับหัวเข่าบิดจากการเล่นบาสเก็ตบอลครับ
Opor*****h

7 เมษายน 2557 15:02:30 #1

เรียบนถามคุณหมอครับ ผมอายุ 30ปี สูง 177 ซม หนัก 95 ครับบาดเจ็บจากการเล่นบาสเก็ตบอล จังหวะกระโดดลงมาแล้วหัวเข่าบิด ดังกร๊อบบ ประมาณเกือบ1ปีได้แล้วครับ อยากกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิมครับ อยากหายเป็นเหมือนเดิม เพราะอยากกลับไปเล่นบาสเก็ตบอลเหมือนเดิมครับ เพราะกีฬานี้มันทำให้ผมแข็งแรง ครับ เล่นมาตั้งแต่เด็ก ตอนนี้หยุดไปเกือบปีแล้ว รู้สึกตัวเองเหนื่อยเร็วแขนขาไม่ค่อยมีแรงเหมือนเดิม จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอครับ ถ้าผ่าตัดแล้วหายเป็นเหมือนเดิม ผมยินดีจะผ่าครับ ผมไปหาหมอ โรงพยาบาลหนึ่ง ทางคุณหมอบอกว่า "คุณไม่ต้องผ่าหรอก ยังไม่ถึงกับต้องผ่าตัด แต่ก็ไม่หายขาด แต่ตัวกระผมเองอยากกลับไปเล่นบาสเก็ตบอลอีกครั้งนึงครับ" ผมรออยู่นะครับ ขอพระคุณมากๆเลยครับ ^^

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

17 เมษายน 2557 08:17:14 #2

ผมขอชื่นชมคุณที่อยากกลับมาเล่นกีฬา เพื่อให้มีสุขภาพดี และแข็งแรง ประกอบกับขณะนี้คุณมีน้ำหนักตัวมาก การเล่นกีฬาจะช่วยลดน้ำหนักได้บ้าง

  • อาการของคุณ ถ้าจะแนะนำได้อย่างเหมาะสม ต้องรู้พยาธิสภาพที่แน่นอนก่อน การแนะนำโดยไม่รู้พยาธิสภาพอาจไม่ได้ผลที่ดีตามต้องการ
  • คุณควรไปให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจอีกสักครั้ง ถ้าแพทย์ท่านเดิมแนะนำว่าไม่ต้องผ่าตัด แต่ไม่หายขาด คุณอาจปรึกษาแพทย์ท่านอื่น เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกวิธีการรักษา ซึ่งอาจจะมีหลายวิธี แต่ละวิธีมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกัน
  • อย่างไรก็ดี ถ้ามีปัญหาที่เข่าจนเล่นบาสเกตบอลไม่ได้ดี ยังมีกีฬาอื่นหรือการออกกำลังกายวิธีอื่น ที่ทำให้สุขภาพกาย สุขภาพใจดี และลดน้ำหนักได้ครับ
  • อย่าเพิ่งท้อนะครับ