กระดานสุขภาพ

ปวดหลังเท้าด้านขวาเป็นมาสามอาทิตย์
Nina*****1

4 เมษายน 2557 04:41:49 #1

เมื่อหกเดือนที่ผ่านมาได้วิ่งเท้าเปล่าแล้วเตะโดนโต๊ะเสียงนิ้วนางเท้าขวาดังกร๊อบ หลังจากนั้นก็บวม เดินไม่ถนัด แต่พยายามฝืนเดิน เพราะต้องทำงาน บวมเขียวอยู่เกือบเดือน ทานยา แก้ปวด ไอบรูเฟน บ้างเพื่อระงับปวด ก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไร มีปวดแนวนิ้วนั้นบ้างเป็นบางวัน บางวันก็บวม ปวดมาถึงขา

มาตอนนี้ปวดหลังเท้าและใต้เท้าด้านขวา แนวนิ้วที่เคยเตะโต๊ะ เป็นมาสามอาทิตย์แล้ว ตื่นนอนตอนเช้าไม่สามารถลงน้ำหนักได้ เจ็บปวดต้องเขยกไปสักพักก้อค่อยยังชั่ว แต่ยังปวดอยู่ตลอดเวลา รอบตาตุ่มบวม บางวันก็บวมขึ้นมาถึงสันหน้าแข้งด้านนอก มันไม่ได้ปวดแบบทรมาณแต่ปวดแบบตุ่ยๆ ตลอดเวลา ถ้าเอามือไปจับ บีบนวดก้อดีขึ้นบ้างแต่ไม่หาย เดินเขยกนิดๆ ลงน้ำหนักเต็มเท้าไม่ได้

อยากทราบว่าเป็นอะไร มีแนวทางรักษาอย่างไรคะ ดิฉันวาดรูป บอกถึงตำแหน่งที่เป็นได้ แต่อัพรูปไม่เป็นค่ะ

เกี่ยวกับที่ไปเตะโต๊ะมั้ยคะ คิดว่านิ้วหักค่ะ 

ด้วยความเคารพ

อายุ: 54 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

9 เมษายน 2557 16:55:15 #2

อาการของคุณเป็นมากขึ้น แสดงว่าการบาดเจ็บคงจะรุนแรงพอสมควร และได้รับการดูแลรักษาที่ไม่เหมาะสม

  • คุณอาจเกิดกระดูกนิ้วเท้าร้าว หัก หรือได้รับบาดเจ็บ ทำให้เดินลงน้ำหนักไม่ได้อย่างปกติ เมื่อฝืนเดิน จึงเกิดอาการบาดเจ็บเพิ่มเติม และทำให้ปวดบวมมากขึ้น
  • ถ้าให้แน่ใจควรไปให้แพทย์ตรวจ แต่ถ้ายังไม่สะดวก อาจใช้ไม้เท้าช่วยผ่อนน้ำหนักเวลาเดิน แช่น้ำอุ่น และบริหารเท้าในน้ำอุ่น เช้าและเย็น ครั้งละประมาณ 15 นาที ถ้าอาการดีขึ้น แสดงว่า การดูแลถูกต้อง แต่ถ้าปฏิบัติแล้ว 1-2 สัปดาห์ อาการไม่ดีขึ้น ควรไปหาหมอครับ
Nina*****1

10 พฤษภาคม 2557 05:48:52 #3

ขอบคุณค่ะ