กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ พ่อมีอาการเจ็บเอว เดินก็เจ็บ ขยับก็แปล๊บ
NNut*****a

20 มีนาคม 2557 14:33:09 #1

พ่อหนูมีอาการเจ็บเอว เท้าไม่ชา เดินตัวตรงไม่ได้เลย ไม่ได้ยกของหนักอะไร นั่งทำงานที่ออฟฟิศอย่างเดียว เป็นมาร่วม10ปีแล้วนะคะ เป็นๆหายๆ แต่ในช่วงปีนี้มีอาการเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ เอ็กซเรย์ MRI หมอบอกว่าหมอนรองกระดูกสันหลังหรือว่ากระดูกสันหลังนี่แหละมันหลวม ต้องผ่าตัดเอาเหล็กดาม มีค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด 180000 บาท พอจะมีวิธีอื่นรักษามั้ยคะ หายด้วยตัวมันเองได้หรือเปล่า ทานอาหารเสริมจะดีขึ้นมั้ย หรือช่วยบอกอาการข้างเคียง โรคแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด หน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ หนูสงสารพ่อมากเลยเห็นพ่อเจ็บ ที่จริงการผ่าตัดมันก็น่ากลัวนะ ที่หลังมีเส้นเลือด เส้นประสาทอะไรเยอะแยะไปหมด ถ้าผิดพลาดขึ้นมาละแย่แน่ๆเลยค่ะ 

อายุ: 41 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

25 มีนาคม 2557 04:00:06 #2

คุณพ่อคุณได้รับการวินิจฉัยจากหมอว่า กระดูกสันหลังมีการเคลื่อนตัวง่ายกว่าปกติ ทำให้เวลาเคลื่อนไหว จะเกิดการกดของเส้นประสาทไขสันหลัง ทำให้เกิดอาการปวด และถ้ากดมากขึ้น จะทำให้ขาและเท้าชา รวมทั้งกำลังขาอ่อนแรงลง

  • อาการจะหายเองจนเป็นปกติมีโอกาสน้อย แต่อาการอาจดีขึ้น จากการไม่ทำงานหนัก ร่วมกับการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรง
  • การกินอาหารเสริมมีผลต่อการรักษาน้อย
  • การผ่าตัด ถ้าจะให้ค่าใช้จ่ายน้อยลง ควรพาคุณพ่อไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิการรักษา
  • การผ่าตัดอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน จากการให้ยาระงับความรู้สึก หรือเส้นประสาทไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทำให้เกิดอาการชาและขาอ่อนแรง รวมทั้งอาจมีปัญหาในการขับถ่ายปัสสาวะอุจจาระ
  • แต่อย่างไรก็ดี แพทย์ที่จะทำการผ่าตัด จะเตรียมความพร้อมให้คนไข้ โอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวมีไม่มาก
  • ถ้ายังกังวลใจ คุยกับคุณหมอที่จะผ่าตัดให้ละเอียด จะได้ตัดสินใจได้ด้วยความมั่นใจครับ