กระดานสุขภาพ

การออกกำลังกายสำหรับคนขาโก่ง
Artr*****g

9 มีนาคม 2557 17:40:51 #1

เป็นคนขาโก่งค่ะ (โก่งแต่กำเนิด) แต่ไม่มาก มีคำถามดังนี้ค่ะ
1. มีการออกกำลังกาย (คาร์ดิโอ) แบบไหนที่เหมาะกับคนขาโก่งบ้างคะ ปกติปั่นจักรยานอยู่กับที่ ปั่นที่บ้านมันจะทำให้ขาโก่งเพิ่มขึ้นหรือเปล่าคะ? ถ้าเปลี่ยนเป็นเครืองออกกำลัง air walker จะเหมาะกว่าไหมคะ
2. ไป MRI มา หมอบอกว่าเส้นเอ็นหัวเข่าฉีกเล็กน้อย ไม่ทราบว่าถ้ารักษาจนดีขึ้นแล้วจะกลับมาเล่นพวกบอดี้เวทได้ไหมคะ โดยเฉพาะท่าที่เกี่ยวกับช่วงล่าง และช่วงขา อย่าง squat เป็นต้น ถ้าไม่ควรเล่น มีท่าอย่างอื่นอีกไหมที่ช่วยบริหารต้นขา ก้น สะโพกสำหรับคนเข่าไม่ดี

ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

18 มีนาคม 2557 12:25:02 #2

1. คุณอายุ 28 ปีแล้ว และขาโก่งแต่กำเนิด การออกกำลังอาจมีผลต่อขาโก่งไม่มาก การปั่นจักรยานไม่น่าจะมีผลต่อขาโก่ง

2. กรณีเส้นเอ็นหัวเข่าฉีกเล็กน้อย ถ้ารักษาหายดีแล้ว คิดว่าสามารถเล่นบอดี้เวทได้

การบริหารท่า Squat อาจมีผลต่อการบาดเจ็บของข้อเข่า

ขอแนะนำการออกกำลังกายต้นขากับสะโพก สำหรับคนเข่าไม่ดี ควรใช้การบริหารแบบ Leg Press ดังนี้

ท่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อต้นขา และด้วยเครื่องมือนี้ ทำให้เราสามารถใช้น้ำหนัก ได้มากกว่าท่า Squat ธรรมดาหลายเท่าตัว โดยมีวิธีบริหารดังนี้คือ

จังหวะที่ 1 นั่งลงบนอุปกรณ์ เอาเท้ายันไว้ที่แผ่นเหยียบ แล้วปลดล็อคแผ่นเหยียบออก (บริเวณที่นักเพาะกายใช้มือจับในภาพนั้น ก็คือที่ปลดล็อค) จากนั้นจึงย่อเข่าลงมาให้ต่ำที่สุดโดยมีแผ่นเหยียบติดเท้าเราลงมาด้วย ตามภาพจังหวะที่ 1

จังหวะที่ 2 ออกแรงเหยียดขาขึ้นไปพร้อมกับเริ่มหายใจออก จนกระทั่งขาเหยียดตึงจนสุด แล้วก็หายใจออกหมดปอดพอดี ตามภาพจังหวะที่ 2

ค่อยๆผ่อนแป้นเหยียบลงมาด้วยการงอหัวเข่า พร้อมกับเริ่มหายใจเข้า จนเมื่อแป้นเหยียบลงมาต่ำที่สุด ตามภาพในจังหวะที่ 1 แล้วก็จะหายใจเข้าเต็มปอดพอดี แล้วนับว่า "1

บริหารซ้ำแล้วนับต่อไป "2","3"จนครบจำนวนครั้งที่กำหนดไว้ เช่น นับครบ 8 ครั้ง ก็ถือเป็น 1 เซท จากนั้นก็ล็อคตัวแผ่นเหยียบกลับที่เดิม แล้วพัก 2 นาที จากนั้นจึงมาเริ่มบริหารเซทต่อไป

คำแนะนำในการฝึก หายใจออกขณะออกแรงต้านทาน ส้นเท้าต้องวางราบ เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องตลอดช่วงการฝึก