กระดานสุขภาพ

เวลาหมุนข้อมือและข้อเท้ากระดูกจะลั่นตลอดเลยค่ะ
Grap*****n

15 กุมภาพันธ์ 2557 09:44:22 #1

คือหนูเริ่มเป็นตั้งเเต่ตอนม.1 เเล้วคะ ตอนนี้อยู่ม.3 ช่วงเเรกที่เป็นนี่ไม่รู้เหมือนกันคะว่าเป็นได้ยังไง คือช่วงเเรกๆนี่เวลาหมุนข้อมือและข้อเท้าแล้วกระดูกมันจะลั่นอะคะเเล้วก็เจ็บด้วยคะแต่มันก้อจะหาย เเล้วก้อเจ็บอีกอะคะ เป็นบ่อยมากช่วงเเรกๆ แต่หลังๆมานี่คือลั่นถาวรเลยคะเเต่ไม่เจ็บไม่ปวดอะไรเลยนะคะ อยากรู้ว่าเป็นโรคเกี่ยวกับพวกขาดเเคลเซียมรึเปล่าคะ คือ หนูจะเจ็บเกี่ยวกับกระดูกบ่อยมากเลยอะคะ ณ ตอนนี้นี่มีอาการเจ็บตรงขากรรไกรด้วยคะ ช่วงเเรกๆปวดมาก ปากกนี่อ้าแทบค้างเลยคะ กามค้างบ้างไรบ้าง แต่หลังๆมา กระดูกก็ลั่นตลอดเวลาอ้าปากกว้างๆอะคะ แต่ไม่มีอาการเจ็บอะไรเลย คือหนูกังวลมากเลยคะ ยังเด็กอยู่เลย อยากจะรีบรู้อาการจะได้รักษาให้หายเร็วๆคะ TT เคยไปหาหมอครั้งเเรกตอนเป็นที่ข้อมือและข้อเท้า หมอให้ยาเเคลเซ๊ยมมาทาน แต่หนูก็ไม่หายคะ ครั้งที่สองนี่ไปหาหมอฟันคะตอนเเรกนึกว่าเป็นที่กาม แต่หมอบอกว่าเป็นที่ขากรรไกร หนูขอคำปรึกษาด้วยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Grap*****n

23 กุมภาพันธ์ 2557 14:08:32 #2

ไม่มีคนตอบเลย TT 

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 กุมภาพันธ์ 2557 11:34:49 #3

กระดูกข้อมือและข้อเท้าลั่นเวลาเคลื่อนไหว อาจเกิดจากโครงสร้างทางกายภาพของข้อต่อ โดยปกติอาจมีอาการลั่นบ้างเป็นครั้งคราว แต่ถ้าลั่นบ่อยมาก อาจเกิดจากความไม่ปกติด้านโครงสร้างกายภาพดังกล่าว

แต่อาการกระดูกข้อต่อลั่น ไม่น่าจะเกี่ยวกับการขาดแคลเซี่ยม

เรื่องเจ็บขากรรไกร สาเหตุอาจเกิดจากการสบของฟันที่ไม่พอดีกัน หรือมีพยาธิสภาพที่ข้อขากรรไกร การจะวินิจฉัยได้แน่นอน ต้องได้รับการตรวจร่างกายโดยทันตแพทย์ ถ้าเกี่ยวกับการสบของฟัน และตรวจโดยศัลยแพทย์พลาสติก ถ้าเกี่ยวกับข้อขากรรไกร

ข้อแนะนำเบื้องต้น พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้ข้อต่อลั่นเท่าที่ทำได้ เพราะอาจทำให้ข้อต่อได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้น

Grap*****n

26 กุมภาพันธ์ 2557 03:27:11 #4

ขอบคุณมากเลยค่ะ หมอที่หนูไปหาบอกให้หนูลองไปหาหมอที่คณะเเพทย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะเป็นเเพทย์เฉพาะทาง ขอบคุณสำหรับคำปรึกษามากนะคะ