ผ่าตัดต้อกระจก ยกนิ้วให้ รพ. บ้านแพ้ว (ตอนที่ 2)

ตอนที่แล้ว เราได้พูดถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาความจำเป็นในการผ่าตัดต้อกระจก ในตอนนี้ จะพูดถึงการเตรียมตัว สำหรับการเข้ารับการผ่าตัด ทั้งก่อน ระหว่าง หลัง และผลลัพธ์ของการผ่าตัด

ก่อนเข้ารับการผ่าตัด คุณอาจต้องปฏิบัติตนดังต่อไปนี้

  1. เข้ารับการทดสอบ ก่อนผ่าตัดประมาณ 1 สัปดาห์ จักษุแพทย์จะทำอัลตราซาวด์ดวงตา เพื่อวัดขนาดและรูปร่างของดวงตาของคุณ สำหรับใช้เลือกชนิดของเลนส์ที่จะทำการ ปลูกถ่ายลงไป (Intraocular lens: IOL)
  2. หยุดใช้ยาบางชนิด จักษุแพทย์อาจแนะให้คุณงดใช้ยาบางตัว เพื่อลดความเสี่ยงของการตกเลือดระหว่างการผ่าตัด
  3. ใช้ยาหยอดตา เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อาจมีการสั่งยาหยอดตาปฏิชีวนะให้ใช้ช่วง 1 - 2 วันก่อนผ่าตัด
  4. จำกัดอาหารก่อนผ่าตัด แพทย์อาจสั่งงดอาหารและเครื่องดื่มเป็นเวลา 12 ชั่วโมง ก่อนผ่าตัด และ
  5. เตรียมการพักฟื้น หลังการผ่าตัดเสร็จสิ้นแล้ว

โดยปกติแล้ว การผ่าตัดต้อกระจกเป็นการผ่าตัดระบบคนไข้นอก (Outpatient) คุณจะสามารถกลับบ้านได้เลย แต่คุณจะไม่สามารถขับรถเองได้ ดังนั้น ควรนัดแนะให้คนมารับกลับบ้าน นอกจากนี้ ควรเตรียมบ้านและคนช่วยให้พร้อม เพราะแพทย์อาจจำกัดการทำกิจกรรมบางประเภท ประมาณ 2 - 3 วัน หลังผ่าตัด เช่น การก้ม หรือยกของ

สำหรับช่วงระหว่างการผ่าตัดต้อกระจกนั้น ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น (ซึ่งเป็นจุดที่รถผ่าตัดเคลื่อนที่ของ โรงพยาบาลบ้านแพ้วนำมาพัฒนา เพื่อให้ผ่าตัดได้มากที่สุด แต่ใช้ เวลาน้อยที่สุด) โดยจะมีการหยอดยาที่ช่วยขยายรูม่านตาลงในดวงตาระหว่างการผ่าตัด

นอกจากนี้ วิสัญญีแพทย์จะใช้ยาช่วยทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดความชา และผู้เข้ารับการผ่าตัด อาจได้รับยาระงับประสาท เพื่อช่วยผ่อนคลาย โดยทั่วไป จะมีสิ่ง 2 สิ่งเกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัด สิ่งแรกคือต้อกระจก หรือเลนส์มัวๆ อันเดิมจะถูกเอาออก และสิ่งสองก็คือการปลูกถ่ายแทนที่ด้วยเลนส์อันใหม่ที่โปร่งใส

หลังการผ่าตัดต้อกระจก การมองเห็นของคุณจะดีขึ้นภายในช่วง 2 - 3 วัน ในช่วงแรกอาจยังพร่ามัว เนื่องจากตาของ- คุณกำลังปรับตัวและเยียวยาตัวเอง คุณจะยังคงต้องกลับไปพบแพทย์ช่วง 1 - 2 วัน ช่วงหนึ่งสัปดาห์ต่อจากนั้น และช่วงหนึ่ง เดือนต่อไปอีกหลังการผ่าตัด เพื่อเฝ้าสังเกตการเยียวยาแผล

ตามปกติ คุณจะรู้สึกคันและอึดอัดเล็กน้อยหลังการผ่าตัดเป็นเวลา 2 - 3 วัน พึงหลีกเลี่ยงการขยี้หรือกดดวงตา จักษุแพทย์อาจให้คุณใส่แผ่นปิดตาในวันที่ผ่าตัดเสร็จ และสั่งยาหยอดตาหรือยาตัวอื่น เพื่อป้องกันการติดเชื้อ การอักเสบ และควบคุมความดันดวงตา อาการอึดอัดต่างๆ ควรหายไปหลังจากผ่าตัดประมาณ 2 - 3 วัน ส่วนใหญ่มักหายสนิทภายใน 8 สัปดาห์

ควรติดต่อแพทย์ทันที ในกรณีที่คุณมีอาการสูญเสียการมองเห็น ความเจ็บปวดที่ยังไม่หายแม้จะทานยาแก้ปวดแล้ว ตาแดงมากขึ้น เห็นแสงแวบไปมาหรือจุดหลาย จุดอยู่หน้าลูกตา และคลื่นเหียน/คลื่นไส้ อาเจียน หรือไออย่างรุนแรง และหลังการผ่าตัดต้อกระจกแล้ว คนส่วนมากมักต้องพึ่งแว่นสายตา อย่างไรก็ตาม ควรรอให้จักษุแพทย์อนุญาต เมื่อดวงตาหายสนิทแล้ว ก่อนที่จะไปตัดแว่นสายตา

แหล่งข้อมูล:

  1. ปลื้ม! ทีมผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ รพ.บ้านแพ้ว ได้มาตรฐานระดับโลก http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000122928&Keyword=%CA%D2%B8%D2%C3%B3%CA%D8%A2 [2012, October 8].
  2. [Cataract Surgery] How you prepare - http://www.mayoclinic.com/health/cataract-surgery/MY00164/DSECTION=how%2Dyou%2Dprepare [2012, October 9].
  3. [Cataract Surgery] What you can expect - http://www.mayoclinic.com/health/cataract-surgery/MY00164/DSECTION=what%2Dyou%2Dcan%2Dexpect [2012, October 9].