14. ตลาดธุรกิจฟิตเน็ส-เว็ลเน็ส - ตอนที่ 40

ผู้อำนวยการ ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม W9 Wellness Center กล่าวต่อไปว่า ธุรกิจสุขภาวะสมบูรณ์ (Wellness) ที่ได้รับความนิยม (Popular) อย่างมากในปีที่ผ่านๆ มา ส่วนมากจะเป็นการปรับตัวเพื่อดูแลใส่ใจสุขภาพกายและใจ (Physical and mental health) ของตัวเองเป็นหลัก

ตัวอย่างเช่น แนวโน้ม (Trend) ของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ (Heathy diet), โภชนาการ (Nutrition), และการลดน้ำหนัก (Weight loss) ที่หลายๆ คนมองหาแนวทางการรับประทานอาหารที่เหมาะสม (Appropriate) กับร่างกายของตนเอง หันมาออกกำลังกาย (Exercise) มากขึ้น หรือมองหาวิตามินและอาหารเสริม (Food supplement) เพื่อช่วยทำให้สุขภาพของตนเองดียิ่งขึ้น

ทุกวันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่มีความเครียด (Stress) มากขึ้น มีความผิดปกติทางอารมณ์ (Emotional disorder) เพิ่มขึ้นอย่างมานัยสำคัญ (Significant) ส่งผลให้การจัดการอารมณ์, ความเครียด, และการนอนที่มีปัญหา ดังนั้น จึงเกิดธุรกิจพี่เลี้ยงสุขภาวะสมบูรณ์ (Mentor wellness) หรือผู้แนะนำสุขภาพ (Health coach) ซึ่งมิใช่เป็นเพียงการดูแลรักษาโรคเท่านั้น แต่เป็นการสร้างความสมดุล (Balance) ทั้งระบบความคิดและจิตใจ

ในส่วนของ W9 Wellness Center ได้มีการดูแลทั้งร่ายกายและจิตใจ รักษาด้วยเสียง (Sound), กลิ่น (Odor), แสง (Light( เช่น ใช้เสียงดนตรีบำบัด (Music therapy) ให้นอน, การรักษาด้วยกลิ่นน้ำมันหอมระเหย (Essential oil scent), ฝังเข็ม (Acupuncture) รวมทั้งการผสมผสานหลายๆ วิธีรวมเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของแต่ละบุคคล (Individualized health-care)

“ในปีที่ผ่านๆ มา คนไข้ของ W9 เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ส่วนใหญ่จะมารักษาเชิงป้องกัน ทั้งเรื่องภูมิต้านทาน (Immunity) และเรื่องของ Mentor health ดูแลสุขภาพจิตใจเนื่องจากมีปัญหาการนอน ความเครียด ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องตรวจร่างกายเบื่องต้น (Initial check-up) จะต้องปรับสมดุลของร่างกาย ที่จะต้องมีผู้แนะนำสุขภาพ ที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ แนะนำวิถีการใช้ชีวิต (Life style) ทางที่ดีทั้งด้านสุขภาพและจิตใจ เป็นเหมือนพี่เลี้ยง (Mentor) ที่ทำให้มีชีวิตดีขึ้น” ผู้อำนวยการ กล่าว

คนไทยป่วยเป็นโรคเรื้อรัง (Chronic), โรคอ้วนเกิน (Obesity), ความดันโลหิตสูง (Hypertension) รวมถึงโรคหัวใจและโรคมะเร็ง (Cancer) จำนวนมาก ซึ่งการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน (Preventive health) เป็นทางเลือกหลัก (Primary choice) ที่ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของตนเอง ทั้งการรับประทานอาหาร, การนอน, การจัดการอารมณ์ (Emotion management), และการปรับทัศนคติ (Attitude adjustment)

หน้าที่ขอองแพทย์ในปัจจุบันไม่ใช่เพียงรักษาและจ่ายยา (Medication) ตามอาการ เพราะหน้าที่ดังกล่าวในอนาคตหุ่นยนต์ (Robot) อาจทำได้ดีกว่า หน้าที่ของแพทย์จึงต้องมีการสื่อสาร (Communicate), ให้ความรู้, ให้คำปรึกษา, หรือให้คำแนะนำแก่คนป่วยควบคู่กับการดูแลรักษาผู้ป่วยเชิงลึก (In-depth treatment) เนื่องจากผู้ป่วยแต่ละคนมีสภาพร่างกายและจิตใจที่แตกต่างกัน

“W9 Wellness Center เชื่อในแง่ปรับสมดุลในส่วนบุคคล และการดูแลแบบองค์รวม (Holistic) ของแต่ละคน โดยกลุ่มที่เข้ามาดูแลสุขภาพมีตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ (Elderly) แต่กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มที่เข้ามารักษา เน้นการปรับสมดุลทั้งด้านอาหาร วิตามิน และการรักษาโรคเรื้อรังต่างๆ เพราะผู้สูงอายุไทย มีอายุยืนยาวมากขึ้น แต่มีปัญหาสุขภาพมาก อย่างเช่น ขาดสารอาหาร (Mal-nutrition), วิตามิน, และมีการตรวจเช็คร่างกายประจำปี (Annual check-up) น้อย” ผู้อำนวยการ กล่าว

แหล่งข้อมูล – 

  1. https://w9wellness.com/th/ธุรกิจ-wellness/ [2024, September 20].
  2. https://en.wikipedia.org/wiki/Wellness_(alternative_medicine) [2024, September 20].