กระดานสุขภาพ

ช่วยอ่านกระทู้ผมหน่อยครับหมอ
Anonymous

22 มีนาคม 2557 18:25:08 #1

คือผมได้มีอะไรกับคุณแฟนวันที่ 27 อ่าครับแล้วกินยาคุมฉุกเฉินไป ปรากฏว่าแฟนผมมีเมนมาในช่วงวันที่ 8 เลยครับ หลังจากนั้นเราก็ได้มีอะไรกัน เหมือนเดิมวันที่ 22 แตกนอกไม่มีถุงยางแต่กระผมให้คุณแฟนกันยาคุมฉุกเฉินอีกครั้งสิ่งที่ผมจะถามคือ 1. แฟนผมมีน้ำมูกสีขาวไหลออกมาเยอะมากเลยครับแล้วเธอก็บอกว่าคันจิมิด้วย

2 .  เราจะรู้ผลได้กี่วันว่าเมนจะมาอีกเมื่อไหร่ 

 

3.แฟนผมมีโอกาสท้องกี่ % ครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มีนาคม 2557 09:57:45 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ มีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งอาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ นอกจากนี้ยังมีผลทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ ซึ่งหากประจำเดือนขาดหายไปนานเกิน 2 สัปดาห์จากวันที่ควรจะมา ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะด้วยครับ

การที่ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินติดต่อกันนั้น อาจทำให้ประสิทธิภาพลดต่ำลงและยังทำให้มีผลข้างเคียงมากอีกด้วยครับ ดังนั้น ไม่ควรใช้ติดต่อกัน ส่วนเรื่องมูกสีขาวนั้น หากมีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ