กระดานสุขภาพ

สงสัยเรื่องมะเร็ง
Mang*****6

3 กรกฎาคม 2557 08:45:46 #1

เมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมารู้สึกอยากออกกำลังกายก่อนนอน เลยลุกขึ้นมากระโดดตบประมาณ 20 ที แร้วยกขวดน้ำขึ้นลงประมาณสัก 10 ทีแล้วก็นอน ตกดึกมีความรู้สึกปวดเนื้อตัวไปหมดนอนแทบไม่ได้ พอเช้าอาการปวดก็เบาลง แต่พอเดินขึ้น-ลงบันใดรู้สึกเจ็บแปลบๆ ที่ท้องน้อยด้านซ้ายจนทุกวันนี้ยังมีอาการอยู่กลัวจะเป็นมะเร็งเพราะช่วงนี้มีญาติ และคนรู้จักเป็นมะเร็งตายหลายรายแล้วค่ะ ถ้าจะไปตรวจเกี่ยวกับมะเร็งต้องไปที่ไหน แพงมั้ยค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

4 กรกฎาคม 2557 10:12:41 #2

เนื่องจากคุณอายุ 40 ปีแล้ว ถ้าไม่เคยออกกำลังกายต่อเนื่องสม่ำเสมอทุกวัน แล้วออกกำลังกายลักษณะที่คุณเล่ามา(และยังไม่มีการอบอุ่นร่างกายก่อน) ก็ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อซึ่งส่งผลให้เกิดอาการอย่างที่เกิดกับคุณได้ อาการที่คุณเล่ามา ไม่ใช่อาการของโรคมะเร็ง

การอยากตรวจคัดกรองโรคมะเร็งในผู้หญิงวัย 40 ปีเป็นความคิดที่ถูกต้องแล้ว การตรวจ คือการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี ร่วมกับการตรวจภาย ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกถ้าเคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ควรปรึกษาแพทย์ว่า จำเป็นต้องตรวจไหม

แต่เมื่ออายุ 50 ปีแล้ว นอกจากตรวจสุขภาพประจำปี และการตรวจภายในแล้ว ในผู้หญิง คือการตรวจภาพรังสีเต้านม(แมมโมแกรม) และการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ เพื่อตรวจเช็คมะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ตามลำดับ ซึ่งมีตรวจเฉพาะในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่น โรงพยาบาลประจำจังหวัด ราชวิถี เลิดสิน โรงพยาบาลกลาง พระมงกุฎ ฯลฯ
ถ้าคุณไปโรงพยาบาลรัฐบาล ค่าใช้จ่ายไม่แพง แต่ถ้าไปโรงพยาบาลเอกชน ก็แพงหน่อย

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Mang*****6

8 กรกฎาคม 2557 09:15:47 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ