กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองโต
Anonymous

8 กันยายน 2564 12:08:29 #1

คนเราสามารถมีต่อมน้ำเหลืองโตได้โดยที่ไม่ต้องมีการติดเชื้อได้ไหมครับ พอดีเมื่อวันที่ 1 ผมรู้สึกว่าบริเวณต้นขาด้านหลัง เหนือหัวเข่าขึ้นมาประมาณ 2 ซม. มีอาการบวมแล้วมีรอยดำขึ้นมาครับ มีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย แต่คลำดูไม่มีก้อนอะไรเลยครับในวันแรก พอผ่านมาประมาณ 3-4 วัน รอยดำขยายขึ้น แต่อาการปวดน้อยลง แต่ผมรู้สึกคลำก้อนประมาณ 2-3 ก้อน ขนาดประมาณ 1 ซม. อยู่ตรงบริเวณที่มีอาการบวม 1 ก้อน เยื้องลงไปข้างล่างอีก 2 ก้อน จนถึงวันนี้ผ่านมา 8 วัน อาการเจ็บหายไปเกือบจะหมดแล้วครับ รู้สึกว่าอาการบวมลดน้อยลง แต่กลับกันคือคลำได้ก้อนชัดขึ้นครับ อยากทราบว่าก้อนที่คลำได้สัมพันธ์กับอาการบวมอักเสบไหมครับ เพราะผมตรวจสอบร่างกายดีแล้วก็ไม่พบแผลอะไรเลยครับ ปล. ผมเคยอ่านเจอว่า "ถ้าเรากดและคลำต่อมน้ำเหลืองบ่อย ๆ ต่อมน้ำเหลืองตรงนั้นจะอักเสบได้" มันเป็นความจริงไหมครับ เพราะวันสองวันแรกที่เกิดอาการบวม ผมคลำตรงบริเวณที่บวมบ่อยมาก ๆ ครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

12 กันยายน 2564 07:11:12 #2

โดยปกติต่อมน้ำเหลืองเป็นเนื้อเยื่อที่มีขนาดเล็กไม่สามารถมองเห็นหรือคลำพบได้มีอยู่ทั่วร่างกายแต่ที่โตแล้วจะคลำพบได้บ่อยคือต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอรักแร้และขาหนีบที่คลำพบได้บ้างเช่นที่เหนือไหปลาร้าแก้มหน้าใบหูกกหูชายผมด้านหลังข้อพับแขนและข้อพับเข่า

ต่อมน้ำเหลืองโต(Lymphadenopathy) คลำได้มักเกิดจากการติดเชื้อของเนื้อเยื่อ/อวัยวะในบริเวณใกล้ๆกับต่อมน้ำเหลืองนั้นๆ(เช่นต่อมน้ำเหลืองลำคอโตมักเกิดจากการมีแผลหรือมีการอักเสบของเนื้อเยื่อ/อวัยวะต่างๆในช่องปากเป็นต้น) จึงส่งผลให้เกิดการอักเสบของต่อมน้ำเหลือง(ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ) ซึ่งพบเป็นสาเหตุได้ประมาณมากกว่า90% ของต่อมน้ำเหลืองโตทั้งหมดโดยต่อมน้ำเหลืองอักเสบมักมีขนาดโตไม่เกิน1 เซนติเมตรค่อนข้างนิ่มและมักรู้สึกเจ็บเมื่อคลำ

อนึ่งกรณีที่เป็นต่อมน้ำเหลืองอักเสบเรื้อรังหรือต่อมน้ำเหลืองที่การอักเสบหายแล้วในบางคนจะเกิดมีเนื้อเยื่อพังผืดขึ้นในต่อมน้ำเหลืองที่ส่งผลให้ยังคลำต่อมน้ำเหลืองได้แต่ไม่เจ็บโดยต่อมน้ำเหลืองนี้จะมีขนาดเท่าเดิมไม่โตขึ้น

อีกประมาณ10% ที่เหลือเกิดได้จากการอักเสบของต่อมน้ำเหลืองจากภาวะร่างกายมีความผิดปกติในภูมิคุ้มกันต้านทานโรคเช่นในโรคเอดส์/โรคติดเชื้อเอชไอวีหรือในโรคออโตอิมมูน/โรคภูมิต้านตนเองหรือจากโรคติดเชื้อของต่อมน้ำเหลืองเอง(เช่นวัณโรคต่อมน้ำเหลือง) หรือจากโรคมะเร็งของต่อมน้ำเหลืองเอง(โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง) หรือจากโรคมะเร็งชนิดต่างๆทุกชนิดที่ลุกลามแพร่กระจายเข้าสู่ต่อมน้ำเหลืองซึ่งเมื่อมีสาเหตุจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักมีขนาดโตเกิน1 เซนติเมตรค่อนข้างแข็งและมักไม่เจ็บ