กระดานสุขภาพ

ใจสั่น เหนื่อยง่าย กับไทรอยด์
Ping*****t

5 สิงหาคม 2557 04:20:03 #1

สวัสดีครับคุณหมอ 

คือคอนนี้ผมมีอาการคล้ายอาการไทรอยด์ทำงานผิดปกติ มีอาการตามนี้ครับ

1. ใจสั่น

2. เหนื่อยง่าย 

3. เวียนหัว

4. หงุดหงิดง่าย

5. คอบวมเล็กน้อย 

6. เพลีย

ผมเป็นคนมีประวัติการเป็นไทรอยด์เป็นพิษมาก่อนครับ ตรวจเจอและเข้ารักษาเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน และทานยาต่อเนื่องมา จนถึงเดือนที่ 9 ไปหาหมอ และหมอก็ได้ลงความเห็นว่าหายแล้วและก็หยุดจ่ายยาให้ แต่หลังจากนั้นเรื่อยมาผมก็มีอาการใจสั่นและเจ็บหน้าอกมาตลอด จะเป็นเกือบทุกวันและบางวันอาจเป็นถึงหลายครั้ง เวลามีอาการจะรู้สึงเจ็บหน้าอกบริเวณหัวใจเหมือนมีมีดมาแทงและจะหายใจไม่ได้เพราะเจ็บมาก ระยะเวลาที่เป็นจะประมาณ 5-20 วินาที 

จนถึงปัจจุบันมีอาการเพิ่มเข้ามาคล้ายตอนเป็นไทรอยด์จึงได้ไปตรวจระดับฮอร์โมน FT3 FT4 TSH ซึ่งผลที่ออกมาอยู่ในระดับปกติ หมอจึงลงความเห็ยว่าเป็นคอพอกและให้ยา Eltroxin 0.1 mg มาทาน หลังจากทานก็มีอาการคือ เวียนหัว เพิ่มเข้ามาซึงผมเองคิดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยา แต่ก่อนหน้าที่จะไปหาหมอไม่นานผมได้ลงกินยาที่ใช้กินเมื่อตอนเป็นไทรอยด์เป็นพิษมาลองกินดู ปรากฎว่าอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือจากเดิมที่มีอาการหงุดหงิดก็รู้สึงโล่งขึ้นมา ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมที่ตรวจระดับฮอร์โมนออกมามีผลว่าปกติ เพราะว่าได้กินยาไทรอยด์ไปก่อนหน้าที่จะไปตรวจไม่กี่วันเลยทำให้ตรวจไม่พบ  

ผลตรวจล่าสุดครับ 

ปล.ผมลองย้อยดูประวัติการรักษามีอยู่บางช่วงระดับฮอร์โมนอยู่ในระดับปกติ แต่หมอก็ลงว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ เลยสงสัยว่าระดับฮอร์โมนเป็นจุดชี้วัดหย่างเดียวหรือเปล่าหรือว่าต้องมีอาการประกอบด้วย แล้วถ้าตรวจแล้วพบว่าระดับฮอร์โมนปกติ แต่ยังมีอาการอยู่ จะเป็นไปได้ไหมว่าการตรวจอาจจะผิดหรือเป็นเพราะยาที่กินไปทำให้ตรวจไม่พบ แล้วถ้าเป็นอย่างนี้แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นหรือไม่ เพราะอ้างอิงจากระดับฮอร์โมนไม่ได้ 

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อวยพร ปะนะมณฑา

กุมารแพทย์ระบบต่อมไร้ท่อ

19 สิงหาคม 2557 01:42:33 #2

ถามเรื่องใจสั่น เจ็บหน้าอก ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ case นี้อยู่ในระหว่างการรักษาไทรอยด์เป็นพิษ จึงต้องติดตามอาการ การตรวจพบและผลการตรวจเลือดระดับฮอร์โมน โดยทั่วไป การรักษาไทรอยด์เป็นพิษโดยการรับประทานยาต้านไทรอยด์ จะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนผลเลือดจะกลับมาปกติ แต่ก็ยังต้องกินยาต่อจนถึง 1 1/2 ถึง 2 ปี โดยปรับยาให้เหมาะสมตามระดับฮอร์โมน ใน case นี้ ผลเลือดปกติแล้วแต่ควรกินยาต่อจนครบและตรวจวัดระดับฮอร์โมนให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเป็นระยะๆ ไม่ควรจะปรับหรือจัดยากินเอง โดยความรู้สึกว่ามีใจสั่นหรือเจ็บหน้าอก ทางที่ดีควรไปพบแพทย์ต่อมไร้ท่อจะดีที่สุดค่ะ

Ping*****t

20 สิงหาคม 2557 13:27:23 #3

วันนี้ไปฟังผลเลือดแล้วจดมาครับ (20-8-57)

T3 : 128.1 (87-178)

FT4 : 1.5 ( 0.61-1.12)

TSH : 0.15 (0.34-5.6)

อัปเดทอาการ : หายใจเหมือนไม่อิ่มไม่ลงปอด อารมณ์ทางเพศลดลงอย่างมาก เวียนหัว ผมร่วง หมอจับคอแล้วบอกว่าไทรอยด์โต(แต่ยังไม่ได้ซาว) แล้วเมื่อวันก่อนมีอาการช็อกเพราะเพลียมาก

 

คือคอนนี้ผมมีอาการคล้ายอาการไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติหรือเปล่าครับ 

ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อวยพร ปะนะมณฑา

กุมารแพทย์ระบบต่อมไร้ท่อ

23 สิงหาคม 2557 10:32:42 #4

ผลการตรวจระดับฮอร์โมน ยังคงมีความผิดปกติเส็กน้อย บ่งชี้ว่ายังต้องกินยาต้านไทรอยด์ต่อ แต่ไม่อธิบายอาการที่เกิดขึ้นค่ะ

 

อ อวยพร