กระดานสุขภาพ

อยากทราบเกี่ยวกับการรับประทานกวาวเครือขาวหน่อยค่ะ
Phan*****h

16 เมษายน 2557 12:32:13 #1

คือแม่ของนู๋เค้าเึคยเปนเนื้องอกในมดลูกแต่ตอนนี้ตัดมดลูกและเนื้องอกไปได้จะ3ปีแล้วอ่าคร่า ไม่ทราบว่าเค้าสามารถทานกวาวเครือขาวได้ไม๊ค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 เมษายน 2557 03:48:23 #2

เรียน คุณ phannapa,

จากข้อมูลของการประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร ครั้งที่ 39 http://www.lib.ku.ac.th/KUCONF/KC3903035.pdf

กวาวเครือขาวเปนพืชสมุนไพรไทย มีชื่อวิทยาศาสตรวา Pueraria mirifica เปนพืชในวงศตระกูลถั่ว (Leguminosae) ขึ้นในปาเบญจพรรณ บนพื้นที่สูงจากระดับนํ้าทะเล 250-
800 เมตร ในปาสูงทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เปนไมเถาเลื้อยพาดพันตนไมใหญ เปนไมผลัดใบ ขนาดกลาง เถายาวประมาณ 5 เมตร ลําตนเกลี้ยง เปลือกนอกของลําตนมีสีนํ้าตาลเขมและคอนขางแข็ง มีหัวใตดินขนาดใหญทําหนาที่สะสมอาหาร มีเนื้อในเปนสีขาว สรรพคุณโบราณใช้เปนยาอายุวัฒนะ ชวยทําใหผิวพรรณเตงตึง ชวยทําใหเตานมมีการขยายใหญ บํารุงโลหิต ทําใหผมที่หงอกกลับดํา
สตรีในวัยหมดประจําเดือนจะกลับเปนประจําเดือนอีกครั้ง (นิสากร , 2542)
สังคมไทยในปจจุบันรูจักกวาวเครือขาวอยางแพรหลาย เนื่องจากเมื่อรับประทานกวาวเครือขาวเขาไปแลวทําให้ขนาดของเตานมโตขึ้น จึงมีบริษัทในประเทศไทยนํากวาวเครือขาวที่ขึ้นอยูตามธรรมชาติมาบรรจุเปนผลิตภัณฑเสริมอาหารและเครื่องสําอาง ทั้งในรูปของแคปซูลใชรับประทานและในรูปครีมใชทาออกมาจําหนายทั้งในประเทศและสงออก
ทั้งๆที่ยังไมมีการทดลองยืนยันถึงผลดีผลเสียที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนปริมาณที่ควรใชและความปลอดภัยจากการใชยา
จากการศึกษาองคประกอบทางเคมีที่พบในหัวกวาวเครือขาว พบวาในหัวกวาวเครือขาวมีสารประกอบที่สําคัญ 5 กลุม (เอมอรและวีณา , 2542) คือ

  1. สารกลุม Coumarins ไดแก coumestrol , mirificoumestan , mirifocoumestan glycol และ mirificoumestan hydrate
  2. สารกลุม Flavonoids โดยเฉพาะ isoflavanoids ไดแก genistein , daidzein , daidzin , puerarin , mirificin , kwakhurin และ kwakhurin hydrate
  3. สารกลุม Chomene ไดแก miroestrol ซึ่งเปนสารที่มีรายงานวามีฤทธิ์คลายฮอรโมนเอสโตรเจน พบเปนปริมาณรอยละ 0.002-0.003 ของนํ้าหนักหัวแหง
  4. สารกลุม Steroids ไดแก b-sitosterol และ stigmasterol
  5. ไขมันและนํ้าตาล

จากข้อมูลข้างต้น จะพบว่ากวาวเครือขาว ส่วนที่นำมาใช้ คือส่วนที่มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ในกลุ่มที่ 3 และสเตียรอยด์ในกลุ่มที่ 4 ทำให้เต้านมโตขึ้น และมีการบวมน้ำ ทำให้รู้สึกเหมือนผิวพรรณเปล่งปลั่ง จากสรรพคุณสมัยก่อน จะพบว่าให้ใช้เฉพาะที่หมดประจำเดือนไปแล้ว และเป็นการใช้แบบสมุนไพร ใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่น ๆ ไม่ใช่แบบสกัดเข้มข้นมาใช้เดี่ยว ๆ

คุณแม่ของคุณเคยมีประวัติเป็นเนื้องอก แม้ว่าจะมีการผ่าตัดแล้ว ก็มีความเสี่ยง เนื่องจากหากได้รับฮอร์โมนคล้ายเอสโตรเจนเสริมเข้าไป อาจกระตุ้นให้เนื้องอกกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ไม่ควรซื้อมารับประทานเอง โดยทั่วไปทางการแพทย์การจะตัดสินว่าหายขาดแล้ว ต้องไม่มีอาการกลับมาเป็นซ้ำอย่างน้อย 5-10 ปีครับ

หากต้องการเสริมอาหาร แนะนำให้รับประทานพวกผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากถั่วเหลืองจะดีกว่าครับ เช่น น้ำเต้าหู เต้าหู้นึ่ง เต้าหู้ทอด จะได้แคลเซียมร่วมกับสารคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดอาการร้อนวูบวาบได้ด้วย โดยที่ยังไม่พบว่ากระตุ้นให้เกิดมะเร็งหรือเนื้องอกเต้านมหรือรังไข่ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล