กระดานสุขภาพ

หมอวินิจฉัยว่ากระดูกอ่อนใต้ลูกสะบ้าเสื่อม
Ten.*****e

4 พฤษภาคม 2557 09:23:09 #1

ผมเป็นนักกีฬาครับ ลงซ้อมอาทิตย์แรกรู้สึกชาๆเมื่อยๆตรงหัวเข้่า อาทิตย์ที่สองก็เหมือนกัน แต่อาทิตย์ที่สามรู้สึกเจ็บตรงหัวเข่าจนลงนำ้หนักไม่ได้ พักสองอาทิตย์กลับไปเล่นอาการก็ยังเหมือนเดิมก็เลยไปหาหมอ หมอบอกว่าเอ็นไขว้หน้าขาด และสั่งห้ามเล่นและไม่ยอมผ่าตัดให้ ผมเป็นนักกีฬาหนะครับก็เลยไม่ยอม เลยไปหาหมออีกที่นึง หมอกลับบอกว่าเอ็นไขว้หน้าปกติไม่ขาด แต่ลองกดลูกสะบ้าลงมันเลยเจ็บแปร๊บๆนิดนึงไม่มากถ้าไม่กดเทียบกับอีกข้างแทบไม่รู้ หมอบอกว่ากระดูกอ่อนใต้ลูกสะบ้าสึก เป็นแผลทำนองนี้อะครับ หมอให้ยาcoxium มาทาน ตอนนี้ทานยามาเดือนกว่าๆแล้วเริ่มลงนำ้หนักได้ อาการตอนนี้คือ รู้สึกฝืดแต่ไม่มาก มีเสียงดังกร๊อปแกร๊ปบ้างแต่ไม่ทุกครั้งที่งอเข่า และตอนนี้รูสึกว่าหัวเข่าไม่มีแรงอะครับ แต่ไม่ปวดครับ ตอนนี้ใส่supportเข่าอยู่ทุกวันแต่มันเหมือนกับมันกดลูกสะบ้าเข้าไปอีก เลยอยากถามหมอว่า      - อาการที่ว่ามาน่าจะใช่ที่หมอวินิจฉัยหรือเปล่าเพราะอ่านในเน็ท มีบ้างอาการที่เราไม่มีอย่างเช่นปวดเข่า อย่างมากก็แค่รู้สึกชาๆ                            - อาการที่ว่าสามารถกลับมาแข่งกีฬาได้หรือไม่อะครับ                            - ผมใส่support เข่าทุกวันเป็นผลดีหรือเปล่าครับ เพราะเวลาผมย่อเข่ามันกับกดลูกสะบ้าอะครับ ใส่แบบหุ้มหัวเข่ามีรูตรงลูกสะบ้าครับ                - ตอนนี้ผมก็กายภายตามที่หมอสั่งทุกวันครับ แต่ถ้าผมไปปั่นจักรยานเพิ่มมันจะเป็นผลดีหรือผลเสียครับเพราะผมรู้สึกว่าหัวเข่าผมไม่มีแรงเลยคิดว่าถ้าได้ใช้งานบ้างคงดี อันนี้คิดเอาเองครับเล่รัคื                ปล.ตอนนี้ลองแค่จ๊อคกิ้งไม่กล้าลงนำ้หนักมากเพราะกลัวอาการเจ๊บแปร๊บๆจะกลับมา ผมว่าถ้าไม่ใส่supportวิ่ง หรือไม่วิ่งขะเหยกๆคือเจ็บเหมือนเดิมแน่ๆ อาการหลักๆตอนนี้เลยคือหัวเข่าไม่มีแรง กับข้อฝืดๆ เดินขึ้นลงบันไดจะรู้สึกเสียวไม่มีแรง

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

13 พฤษภาคม 2557 12:21:34 #2

การบาดเจ็บที่หัวเข่า วินิจฉัยยากมาก บางครั้งผู้ป่วยจึงมีความรู้สึกว่า คุณหมอวินิจฉัยไม่เหมือนกัน

  • การวินิจฉัย นอกจากอาการที่เป็น ตรวจร่างกายด้วยเทคนิคเฉพาะโรค อาจต้องใช้การตรวจอย่างอื่นช่วย เช่น การเอ็กซเรย์ ซึ่งมีการตรวจหลายชนิดเช่นเดียวกัน การตรวจโดยเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์(CT) หรือการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)
  • คุณได้รับการดูแลรักษาจากคุณหมอแล้วและอาการเริ่มดีขึ้น คิดว่าน่าจะได้รับการวินิจฉัยและคำแนะนำที่เหมาะสม
  • การใช้สนับเข่าในกรณีของคุณ อาจไม่ได้ประโยชน์ ลองสังเกตด้วยตัวเองก่อนว่า การทำกิจกรรมต่างๆ ใส่สนับเข่ากับไม่ใส่สนับเข่า อาจแตกต่างกันอย่างไร
  • การปั่นจักรยานได้ประโยชน์ในการสร้างเสริมกำลังกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า ในกรณีของคุณ ถ้าจะออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน ควรจัดอานที่นั่งให้สูงกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อเวลาปั่นจักรยานข้อเข่าจะได้ไม่ต้องงอมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เจ็บเข่ามากขึ้น
  • การวิ่งจ๊อกกิ่งน่าจะทำได้ ข้อพึงระวังคือเรื่องรองเท้า ควรเลือกชนิดที่สามารถผ่อนน้ำหนักเวลาวิ่งได้ จะช่วยลดอาการบาดเจ็บของข้อเข่า
  • ข้อสังเกตคุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก หากสามารถลดลงได้บ้าง น่าจะเป็นผลดี ในเบื้องต้น ควรพิจารณาเรื่องการกินอาหารให้พอดี
  • การจะกลับไปเล่นกีฬาได้มากน้อยแค่ไหน ต้องตรวจประเมินเป็นระยะๆ สรุปว่าคุณควรได้รับการตรวจประเมินต่อเนื่อง ตามที่คุณหมอแนะนำครับ
Ten.*****e

16 พฤษภาคม 2557 09:44:18 #3

ขอถามต่ออีกหน่อยนะครับ - แล้วอาการเจ็บแปล๊บๆมันเกิดจากอะไรอะครับหมอ - แล้วก็อาการเสียวๆตรงเข่าแล้วทำให้เข่าเหมือนไม่มีแรง -การที่เรากินยากรูโคซามีน ซัลเฟต มันช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อนหรือเปล่าครับ ศึกษาจากในเว็ปหมอบางท่านบอกเสริม บางท่านบอกไม่ช่วยอะไร จะซื้อมาทานเองหนะครับ แต่มันแพง แต่ถ้ามันช่วยจิงๆ ผมพร้อมจ่ายไม่มีปัญหาครับ - แล้วคุณหมอเคยเจอเคสแบบนี้แล้วกลับมาเล่นกีฬาหรือเปล่าครับ ตอนนี้ก็ได้แต่กินยา coxiem กับกายภาพ สอบถามคุณหมอไว้เป็นความรู้หนะครับ ขอบคุณคับ 

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

19 พฤษภาคม 2557 16:39:20 #4

อาการเจ็บเสียวเกิดจากการเสียดสีของกระดูกลูกสะบ้ากับกระดูกข้อเข่า

ในคนปกติผิวกระดูกสะบ้าและผิวกระดูกข้อเข่าจะบุด้วยกระดูกอ่อน ทำให้เวลาเสียดสีกันจะไม่รู้สึกเจ็บ แต่เมื่อเกิดการเสื่อมของกระดูกอ่อนใต้ลูกสะบ้า ทำให้เนื้อกระดูกสะบ้าจะได้รับการเสียดสีโดยตรง จึงเกิดอาการเสียวขึ้น

ถ้าจะเปรียบเทียบกับกระดูกอ่อน เสมือนเคลือบฟัน เมื่อเคลือบฟันเสื่อมหรือสึกจนถึงกระดูก จะเกิดอาการเสียวเช่นเดียวกัน

ผลของยากลูโคซามีนซัลเฟตในการเสริมสร้างกระดูกอ่อน ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน ประกอบกับราคายาแพง แพทย์จึงไม่ค่อยแนะนำให้ใช้

Ten.*****e

31 กรกฎาคม 2557 09:37:38 #5

ตอนนี้มา update อาการครับ อาการเสียวเข่ายังไม่หายครับ แม้กระทั่งอยู่เฉยๆก็รู้สึกเสียวแต่ไม่มาก และมีเสียงกระดูกลั่นเพิ่มเติมมา ในกรณีที่งอเข่าแล้วยืดออกก็จะมีเสียงกระดูกลั่น แต่ไม่เจ็บ ไม่ปวดแต่มีอาการเสียวเฉยๆ จะมีอาการปวดก็ต่อเมื่อวิ่งวอร์มร่างกายในท่าที่เอาฝ่าเท้าแตะที่ก้น จะรู้สึกชาและปวดมาก อาการเสียวแบบนี้จะมีวันหายมั้ยครับ หรือจะเปนอย่างงี้ไปตลอดชีวิตอะครับ ตอนนี้ผมไม่ได้ลงแข่งมา 6 เดือนแล้วครับ อาการของผมเปนเข่าเสื่อมหนักมากมั้ยครับ