กระดานสุขภาพ

ทานยากระตุ้นไข่แล้วไม่เป็นประจำเดือน แต่ไม่ท้อง
Jeer*****9

21 กรกฎาคม 2560 05:19:04 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ  พอดีหนูมีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนะค่ะพอแต่งงานปล่อยมาหนึ่งปีแล้วค่ะ

แต่ก็ยังไม่มีสักทีเลยตัดสินใจไปพบคุณหมอค่ะ  คุณเลยบอกว่าหนูมีฮอลโมนผู้ชายเยอะเลยให้ยาคุมมากินสามเดือนพอกินครบสามเดือนแล้วเดือนต่อถ้าประจำเดือนมาเองโดยไม่ได้กินยาคุมให้ไปหาหมออีกครั้งหนึ่ง  ที่นี้หลังจากยาคุมหมดประจำเดือนก็มาอยู่ค่ะ  แต่พอเดือนต่อมาไม่ได้กินยาประจำเดือนหนูก็ไม่มาอีกสามเดือนค่ะ  เดือนต่อมาเลยไปหาหมออีกครั้งหนึ่งคุณหมอให้ทานยาคุมจนหมด พอประจำเดือนมาวันแรกคุณหมอให้ไปเอายากระตุ้นไข่มากินค่ะ  แล้วก็ทำการบ้านตามที่หมอสั่งค่ะ  แต่เดือนประจำเดือนหนูเลือนมาสามอาทิตย์แล้วยังไม่มาพอตรวจก็ไม่ได้ตั้งครรถ์  แถมหนูมาอาการเวียนศรีษะ  อยากอวก  ตอนนี้เป็นตกขาวทุกวันเลยค่ะ  หนูเลยอยากถามว่าหนูควรไปหาหมอเลยหรือว่าควรรอให้เป็นประจำเดือนก่อ

อาการแบบแสดงว่าไข่หนูไม่ตกทั้งๆที่กินยากระตุ้นไข่หรอค่ะ  หนูมีโอกาศที่จะมีลูกไหมค่ะ  หรือหนูต้องทำยังค่ะ  ช่วยแนะนำค้วยค่ะ

##ประจำเดือนปกติหนูจะมาประมาน  3-4  เดือนครั้งเป็นแบบนี้ตั้งแต่  อายุ  17 แล้วค่ะ

ตอนนี้อายุ  30  ปี  ค่ะ

สูง  165  cm

น้ำหนัก  75 kg

น้ำหนัก  ความเครียด  มีส่วนใช่ไหมค่ะ  

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กรกฎาคม 2560 18:38:49 #2

จากประวัติที่บอกมา คุณน่าจะมีภาวะ pc os holistic ovarian syndrome ซึ่งเป็นภาวะที่ไข่ไม่ตกตามปกติ จะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ผิวรังไข่ที่หนามาก จะทำให้ไข่ไม่ตกตามปกติ และมีการสร้างฮอร์โมนเพศชาย หรือฮอร์โมนแอนโดรเจนสูง ทำให้เกิดลักษณะสิวมากหน้ามันขนดกมีหนวดเครา คิ้วเข้มหนา ขนหน้าแข้งมาก และไม่ค่อยมีรอบเดือนมาตามปกติ ภาวะนี้จะทำให้มีบุตรยากได้ เพราะไข่ไม่สามารถตกได้ การรักษา ภาวะมีบุตรยาก จะต้องใช้ยากระตุ้นไข่ตก ตามที่คุณเคยได้รับการรักษามาแล้ว แต่ถ้าไม่ได้ผลก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยวิธีอื่นต่อไป เช่น การทำเด็กหลอดแก้วเป็นต้น ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน คุณจะมีความเสี่ยง ต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้เช่นกัน ดังนั้นจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติหรืออาจจะใช้เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างที่คุณเคยทานก็ได้ค่ะ