กระดานสุขภาพ

มะเร็งอัณฑะ ปวดอัณฑะ
Pup*****p

1 ธันวาคม 2561 09:23:08 #1

ผมปวดอัณฑะมา เกือบ 4 เดือนแล้วครับ ตอนนี้ยังปวดอยู่ ตอนแรกๆก็เป็นที่อัณฑะนะครับและก็รู้สึกขามันชาๆ อ่อนแรงยังไงๆก็ไม่รุ้ แต่กินอาหาร อะไรก็เหมือนเดิมครับ หมอก็ให้ยาแก้ปวด และ profoxaxin มากินต่อเนื่อง แต่ตอนนี้กินแค่ยาแก้ปวดครับ (cerebex) และก็ผมรู้สึกว่าช่วงนี้มีอาการปวดที่ท้องด้านขวาตรงกับข้างที่ปวดอัณฑะครับ มา 2 วันแล้วครับบวกกับขาอ่อนแรงยังไม่หาย ไม่รุ้ว่าเป็นเกี่ยวกับกระเพาะหรือเปล่า เลยอยากถามว่าเป็นโรคอะไรครับ เพราะหมอก็ยังไม่แน่ชัดว่าผมเป็นโรคอะไรแต่นัดตรวจอีกครั้ง 3 เดือนครับ ตรวจปัสสาวะ และก็ผมมีโอกาสเป็นมะเร็งอัณฑะไหมครับหรือมะเร็งอื่นๆ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 ธันวาคม 2561 09:40:33 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก อีกสาเหตุที่อาจจะพบได้คือไส้เลื่อนซึ่งเกิดจากการที่ผนังกล้ามเนื้อที่กลั้นระหว่างช่องท้องกับอุ้งเชิงกรานมีช่องทะลุถึงกัน ทำให้อาจจะมีลำไส้ไหลลงมาอยู่ในถุงอัณฑะได้ ในกรณีของคุณที่มีอาการปวดและเป็นมาหลายเดือน รวมทั้งได้มีการหาหมอมาหลายครั้งแล้ว แนะนำให้รักษาต่อเนื่อง หรืออาจจหาหมอเชี่ยวชาญทางด้านระบบศัลยกรรมสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ซึ่งจะมีการตรวจเพิ่มเติมเช่นการทำอัลตราซาวน์ด ส่วนเรื่องที่กังวลว่าจะเป็นมะเร็งนั้น หมอเชี่ยวชาญทางด้านทางเดินปัสสาวะสามารถที่จะให้การวินิจฉัยโรคได้ อน่างไรก็ตาม มะเร็งลูกอัณฑะพบได้น้อยมากในประเทศไทย โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Pup*****p

2 ธันวาคม 2561 09:56:07 #3

ผมไปหาหมอ Uro อ่ะครับ แต่ตอนนี้กังวลว่าจะเป็นมะเร็งหรือเปล่า แต่ตอนคุณหมอคลำหรือตรวจคุณหมอก็บอกว่าปกติครับ แต่ทำไมมันถึงปวดนานมากครับ แล้ววินิจฉัยมะเร็งอัณฑะมีวิธีอย่างไรครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 ธันวาคม 2561 07:17:12 #4

ถ้าคุณตรวจรักษากับหมอยูโรแล้ว และมีการติดตามผลการรักษาต่อเนื่อง แสดงว่าไม่ได้เป็นมะเร็ง ส่วนอาการปวดหน่วงๆน่าจะมาจากการดึงรั้งของขั้วอัณฑะตามที่ได้ตอบไปแล้ว เช่นจากการช่วยตัวเองหรือการร่วมเพศที่รุนแรงหรือบ่อยเกินไป หรืออาจจะเกิดจากการที่คลำลูกอัณฑะบ่อยหรือแรงเกินไป ส่วนเรื่องการวินิจฉัยโรคมะเร็งลูกอัณฑะนั้น ประกอบด้วยการซักประวัติ การตรวจร่างกายโดยการคลำว่ามีก้อนผิดปกติหรือไม่ ถ้าสงสัยอาจจะตรงจเพิ่มเติมเช่นการทำอัลตร้าซาวน์ด เป็นต้น

Pup*****p

3 ธันวาคม 2561 08:05:21 #5

ขอบพระคุณมากครับ