กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา มีอาการแปลก
Anonymous

30 พฤศจิกายน 2561 06:44:52 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเมื่อวันที่ 31 ต.ค. เวลาประมาณ 22.00 น.ไม่ได้ป้องกัน แล้วทานยาคุมฉุกเฉิน เวลา 8.00น. 1 พ.ย.(เช้าวันรุ่งขึ้น)ทานเม็ดต่อไป 12 ชม. แล้วมีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง วันที่ 4 พ.ย. เวลา 16.30 กินยาคุมฉุกเฉิน 18.30 น. มีเลือดออกมาทางช่องคลอด วันที่ 9-14 พ.ย. แต่ละวันมาไม่เยอะมาก เป็นเลือดสีคล้ำๆ แล้วจนถึงวันนี้ (30 พ.ย.)ก็ยังไม่มี ปจด.มาอีกเลยค่ะ ช่วงหลังๆออกกำลังกายหนัก จะมีอาการปวดๆหน่วงท้องน้อยเหมืย ปจด.จะมาแต่ก็ไม่มา จะมีอาการแบบนี้เฉพาะหลังออกกำลังกายสักประมาณ 10 นาทีก็หายค่ะ ปจด.ปกติจะมา วันที่ 25 ก.ค.,25 ส.ค.,25 ก.ย.,26ต.ค. ค่ะ อยากทราบว่าจะมีโอกาสตั้งครรภ์สูงมั้ยค่ะ หรือมีโอกาสเป็นอย่างอื่นบ้างมั้ยค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤศจิกายน 2561 17:56:18 #2

ยาคุมฉุกเฉินประกอบไปด้วยฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูง ออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความไม่เหมาะในการฝังตัวของตัวอ่อน และ จะทำให้ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวตัวที่ช้าลง รวมทั้งไปกดการทำงานของรังไข่ได้ด้วย ดังนั้น หลังทานยาคุมฉุกเฉินจึงอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ การทานยาคุมฉุกเฉินนั้นชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าควรจะต้องทานในกรณีที่มีความฉุกเฉินจริงๆ เดิมทางการแพทย์จะนำมาใช้ในกรณีที่คนไข้ถูกข่มขืนมา หรือไม่พร้อมที่จะมีบุตร แต่ปัจจุบันสตรีทั่วไปเอามาใช้ในการป้องกันการตั้งครรภ์กันมาก ซึ่งประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์นั้นอาจจะไม่ดีและอาจจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ ถ้ามีการใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน ดังนั้น ควรจะต้องระมัดระวังการใช้ยาคุมฉุกเฉิน ไม่ใช้อย่างพร่ำเพรื่อด้วย ตอนนี้อาจจะไม่สามารถยืนยันได้แน่นอนว่าคุณมีการตั้งครรภ์หรือไม่ แต่จากประวัติคุณมีเลือดออกทางช่องคลอดในช่วง 9-14 พฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่คุณมีเพศสัมพันธ์และทานยาคุมฉุกเฉินไปถึงสองครั้ง ถ้าจะให้มั่นใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ หมอแนะนำว่าคุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย โดยผลการตรวจจะมีความน่าเชื่อถือได้ ถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีรอบเดือนมาค่อนข้างจะปกติ เดือนนี้คุณทานยาคุมฉุกเฉินรอบเดือนไม่ควรจะมาวันที่ 26 พฤศจิกายน แต่อาจจะมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้อีก ดังนั้น ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์และรอบเดือนคลาดเคลื่อนไปนานก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ ส่วนอาการปวดหน่วงท้องน้อยนั้นเป็นอาการที่ไม่จำเพาะไม่ได้บ่งบอกว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากความวิตกกังวลของคุณเรื่องการตั้งครรภ์ด้วยก็ได้

Ffdd*****c

20 ธันวาคม 2561 10:14:37 #3

น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากที่กินยาคุมฉุกเฉินเข้าไปค่ะ ถ้าประจำเดือนมาไม่ปกติ ยังไงลองกินยาคุมซินโฟเนียจะได้ให้มันช่วยปรับฮอร์โมน ประจำเดือนจะได้มาปกติด้วย