กระดานสุขภาพ

ประจำเดือน และยา Amoxicillin
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2561 09:51:29 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ประจำเดือนล่าสุดมาวันที่ 5 ตุลาคม แต่เดือนพฤศจิกาควรจะมาวันที่ 5 พฤศจิกายน(ปกติประจำเดือนมาไม่เคยตรง) จนตอนนี้วันที่ 28 พฤศจิกายน ก็ยังไม่มา แต่ทำการตรวจโดยวิธิการหยดในปัสวะแรกของวัน (ตรวจในวันเสาร์ที่24พฤศจิกายน 19วันหลังประจำเดือนไม่มา) ขึ้นขีดเพียงขีดเดียว

- ไม่ได้ทานยาคุม

- มีครั้งนึงสอดใส่ (สด) ประมาณ1นาที หลังจากนั้นก็สวมถุงยาง

- สวมถุงยางทุกครั้ง หลั่งในถุงยางตลอด ตรวจเช็คความรั่วทุกครั้ง

- มีความกังวล ความเครียดก่อนประจำเดือนจะมา เรื่องเรียน เรื่องภายในบ้าน สัตว์เลี้ยงหาย

- 2 เดือนก่อนหน้านี้ ลดน้ำหนักไป 5-6 โล - มีตกขาว อาการปวดท้องเหมือนประจำเดือนจะมา อาการอื่นๆไม่มีครับ

**ประจำเดือน กรกฎาคม มาช่วงวันที่ 15 เดือนสิงหามาวันที่ 26 เดือนกันยา ผมไม่แน่ใจ แต่เดือนตุลาคม มาวันที่ 5 ปล.- ล่าสุดวันที่ 27 พฤศจิกายน ไปทำจมูกมาครับ หมอให้ยามาทาน ชื่อยา Amoxicillin 1000 mg (มีอาการเหมือนคลื่นใส้ และท้องเสียหลังทาน) มันส่งผลอะไรกับ ปจด มั้ยครับ และมีความเสี่ยงมั้ยครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2561 09:52:37 #2

รูปเพื่มเติมครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/d6c77-46684-2.jpg

Anonymous

28 พฤศจิกายน 2561 15:02:01 #3

มีเพศสัมพันครั้งสุดท้ายวันที่ 17 ครับ คุณหมอครับแล้ว ยา Amoxicillin ทานหลังอาหารแล้วมีอาการคลื่นใส้ จะอวก ท้องเสีย ง่วง มันคือปกติหรือครับ ผลข้างเคียงของยาหรือเปล่าครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤศจิกายน 2561 04:57:27 #4

จากประวัติที่คุณบอกมาแฟนคุณมีรอบเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ซึ่งน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไข่ไม่ตก หรือเป็นถุงน้ำที่รังไข่ จึงทำให้มีปัญหาในการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน คุณให้ประวัติว่าคุณมีการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ มีการตรวจสอบถุงยางเป็นอย่างดีว่าไม่มีรอยรั่วไม่มีรูซึม ดังนั้น จึงควรสบายใจได้ว่า วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างดี ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ ความเครียดความวิตกกังวลจะมีผลทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ปกติ หรือการตกไข่ที่ไม่ปกติได้เช่นกัน อาการน้ำหนักตัวที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ ก็เช่นกัน จะส่งผลกระทบในเรื่องของการทำงานของรังไข่ได้ ส่วนยาปฏิชีวนะกลุ่มอะม็อกซีซิลลินนั้นสามารถรับประทานได้ ไม่ได้มีผลเสียอะไรและไม่ได้มีผลกระทบในเรื่องของการทำงานของรังไข่ หรือรอบเดือน โดยปกติยากลุ่มอะม็อกซีซิลลินไม่ได้ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย แต่น่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นมากกว่า เช่นระบบทางเดินอาหารที่ทำงานไม่ปกติ เป็นต้น แฟนคุณสามารถรับประทานยาดังกล่าวจนหมดตามที่คุณหมอแนะนำได้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อหลังทำจมูก ตอนนี้ถ้าคุณมั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนก็สามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานได้ รับประทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ตามปกติ โดยสามทารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาทั่วไปได้ โดยจะต้องคุมกำเนิด ด้วยวิธีสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ห้ามพลาด มีการตรวจสอบถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ในขณะที่รับประทานยาโปรเจสเตอโรนด้วยค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการตั้งครรภ์ในขณะทานฮอร์โมนตัวนี้ เพราะถ้ามีการตั้งครรภ์ลูกอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของอวัยวะเพศที่กำกวมได้เช่นกันค่ะ