กระดานสุขภาพ

เป็นแผลฉีกที่ปากช่องคลอด
Anonymous

25 พฤศจิกายน 2561 17:36:41 #1

คือมีอะไรกับแฟนปกติค่ะ แล้วอยู่ๆเกิดอาการคันผิดปกติ พออาการคันหายไป แล้วก็ไปมีอะไรกันอีกที ก็รู้สึกแสบที่ปากช่องคลอดค่ะ แล้วก็พบว่ามันฉีก มีรอยถลอกเห็นชัดเจนค่ะ แต่2วันก็หายค่ะหลังจากมีอะไรกัน แล้วข้องใจมากเลยไปหาหมอที่รพ. แผนกเวชนารี มีการตรวจภายใน2ครั้งเลยค่ะ (เดือนละครั้ง เพราะไม่หาย) จนหมอก็บอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติแผลก็ไม่มี ซึ่งทางเราก็ไม่เข้าใจค่ะเพราะตอนนี้พอเอาของแฟนเขามาในช่องคลอดก็แสบมาก ตึงมาก เนื่องจากมีรอยฉีกจริงๆค่ะ ไม่ทราบว่าควรทำยังไงให้หาย แล้วมันเป็นเพราะอะไรหรอคะ? (ไม่ได้มีการใช้อุปกรณ์ในการมีอะไรกัน หรือท่าแปลกๆเลยค่ะ ปล.ลองใช้เจลล่อลื่นช่วยก็ไม่หายเลยค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤศจิกายน 2561 16:57:26 #2

ถ้าได้รับการตรวจภายในถึง 2 ครั้งแล้วแพทย์ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ก็ควรมั่นใจได้ว่าไม่มีการอักเสบภายในช่องคลอดหรือที่บริเวณปากมดลูก แต่การที่คุณมีอาการเจ็บในขณะที่มีเพศสัมพันธ์อาจจะเกิดจากช่องคลอดแห้งมาก จึงทำให้ผิวบาง มีความตึงมากกว่าปกติ ดังนั้น ในขณะที่มีเพศสัมพันธ์จึงมีอาการเจ็บแสบและเกิดการฉีกขาดหรือรอยถลอกที่บริเวณช่องคลอดหรือแผลฝีเย็บได้ง่าย ดังนั้น การรักษาอาจจะต้องเพิ่มให้ช่องคลอดมีความหล่อลื่นมากขึ้น โดยการใช้เจลหรือใช้ฮอร์โมนเพศ อาจจะเป็นการทาครีม พรีมาลินครีม หรือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่บริเวณท้องน้อย เพื่อให้ช่องคลอดมีหล่อลื่นดีขึ้น หรือมีสิ่งคัดหลั่งทางช่องคลอดมากขึ้นโดยอาจจะต้องให้แฟนมีการเล้าโลมเพื่อให้เกิดอารมณ์ร่วมในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ จะได้มีสารหล่อลื่นออกมามากขึ้น ก็จะช่วยทำให้ช่องคลอดลื่น ไม่ฝืด เมื่อมีเพศสัมพันธ์ก็จะไม่มีอาการเจ็บแสบต่อไปค่ะ

Anonymous

29 พฤศจิกายน 2561 16:41:03 #3

ขอบคุณค่ะ แต่ลองใช้เจลหล่อลื่นช่วยก็ยังไม่ได้ผลเลยค่ะคุณหมอ ยังมีอาการเจ็บและมีแผลเหมือนเดิม ไม่ทราบว่าถ้าเป็นแบบนี้จะมีวิธีการรักษาอย่างอื่นอีกไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤศจิกายน 2561 08:51:07 #4

อาจจะต้องใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือพวกเอสโตรเจนครีมหรือเจลทาบริเวณท้องน้อยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มหล่อลื่นให้ดีขึ้น ทั้งนี้ จะต้องไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนตัวนี้มาใช้ เนื่องจากอาจจะทำให้มีอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้เช่นกัน หรือควรจะต้องไปพบแพทย์ว่ามีการติดเชื้อภายในช่องคลอดหรือไม่ เพราะถ้ามีการติดเชื้อหรือมีการอักเสบภายในช่องคลอดก็จะทำให้ช่องคลอด มีปัญหาเจ็บแสบได้เช่นกันค่ะ