กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉิน
Zuka*****4

20 พฤศจิกายน 2561 12:09:42 #1

กินยาคุมฉุกเฉินไป ช่วงสิ้นเดือนกันยา และเม็นมากลางๆเดือนตุลาประมาณวันที่10กว่า 1อาทิตเม็นก็หมด ละเกือบสิ้นเดือนตุลาเม็นมาเป็นรอบที่2 สรุปว่าเดือนตุลาเม็นมา2ครั้งค่ะ ละช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ประมาณวันที่ 5 เม็นมาอีก ประมาณ1อาทิตย์ก็หมด อยากถามว่าเป็นผลของยารึป่าวค่ะ ละมันจะคลาดเคลื่อนทุกเดือนมั้ยค่ะ เสี่ยงตั้งครรห์มั้ยค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤศจิกายน 2561 06:41:36 #2

ในกรณีที่คุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี โดยการทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธี คือทานทันทีภายหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง ยาคุมฉุกเฉินจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ หลังทานยาคุมฉุกเฉินจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้เพราะยาคุมฉุกเฉินจะไปออกฤทธิ์ที่บริเวณผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้มีความบางตัวไม่เหมาะกับการฝังตัวของตัวอ่อนจึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอดได้ และรอบเดือนถัดไปจะมีความคลาดเคลื่อนได้ค่ะ ตอนนี้คุณมีรอบเดือนมาผิดปกติเดือนละ 2 ครั้ง คือช่วงต้นเดือนและช่วงกลางเดือน ดังนั้น จึงอาจจะเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินก็ได้ที่ทำให้มีเลือดออกผิดปกติและรอบเดือนอาจจะไม่ตรงตามกำหนดเดิม ตอนนี้ควรจะต้องทำการตรวจปัสสาวะก่อนถ้าคุณไม่มั่นใจว่าคุณมีการตั้งครรภ์หรือไม่หรือคุณมีการทานยาคุมฉุกเฉินไม่ถูกวิธี ถ้าผลการตรวจปัสสาวะไม่พบการตั้งครรภ์ การที่มีเลือดออกผิดปกติก็มักจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้รอบเดือนมีความไม่ปกติด้วย ดังนั้น จึงควรรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อควบคุมให้รอบเดินเป็นปกติ ซึ่งอาจจะไปพบเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มารับประทาน รับประทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะเป็นปกติได้ ทั้งนี้ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์ด้วยเพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ประเมินลักษณะของตัวมดลูกและรังไข่ด้วยว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ จะได้ทำการวินิจฉัยได้อย่างถูกต้องและรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ

Nadz*****z

29 พฤศจิกายน 2561 11:11:33 #3

ใช่ค่ะ ถ้ากินยาคุมฉุกเฉินมันจะมีผลข้างเคียงทำให้เมนส์มาคลาดเคลื่อนหรือไม่ปกติได้ ยังไงกินเป็นยาคุมแผงปกติแบบยาคุมแดฟเน่ดีกว่านะ ถ้ากินให้เป็นประจำก็ช่วยคุมกำเนิดได้ดีกว่า