กระดานสุขภาพ

ปวดอัณฑะข้างซ้ายมาเป็นอาทิตย์แล้ว
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2561 20:11:43 #1

คุณหมอครับ ผมปวดอัณฑะครับ ก่อนหน้านี้เมื่อหลายเดือนก่อนเคยมีอาการปวดอัณฑะข้างซ้ายบ่อยๆละก็หายไป จนมาถึงสัปดาห์ล่าสุด ก็เริ่มมาปวดอีก ข้างซ้ายเหมือนเดิม แต่ปวดมากกว่าปกติ ที่พิมพ์อยู่ตอนนี้ก็ปวดครับ ปวดแบบตุ้บๆเลย แต่ไม่เคยไปหาหมอครับ ผมเป็นโรคอัณฑะบิดตัวรึเปล่าครับ กลัวการผ่าตัดอะครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2561 20:33:50 #2

เพิ่มเติมนะครับ ประมาณวันจันทร์ที่ผ่านมา มีอาการปวดอัณฑะซ้ายมาก และซักพักก็หายไป แล้วหลังจากนั้นก็มีอาการปวดแสบปวดร้อน หน่วงๆที่อัณฑะซ้ายตามมาจนถึงตอนนี้ บางทีก็เจ็บๆจุกๆ บางทีก็ไม่รู้สึก แต่จะเจ็บหน่อยเวลาเดินเยอะ ไม่มีอาการบวม ไม่มีอาการกดแล้วเจ็บ ปัสสาวะปกติ ผมเป็นอะไรหรอครับ ผมกลัวเป็นโรคอัณฑะบิดตัว
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 พฤศจิกายน 2561 18:22:51 #3

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ส่วนขั้วอัณฑะบิดนั้นเป็นภาวะฉุกเฉิน จะมีอากาคเจ็บปวดมากและต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนโดยการผ่าตัด ในกรณีของคุณจากอาการที่เล่ามาไม่น่าเป็นอาการของขั้วอัณฑะบิด ส่วนสาเหตุนั้น น่าจะเกิดจากการหน่วงจากการดึงรั้ง เช่นการร่วมเพศหรือการช่วยตัวเองที่รุนแรงหรือการดึงหรือคลำลูกอัณฑะบ่อยๆ อีกสาเหตุคือการอักเสบจ่กการิดเชื้อหนองในหรือหนองในเทียม แต่จะต้องมีพฤตืกรรมเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง และมักจะมีอาการปัสสาวะแสบขัด มีหนองไหลจากท่อปัสสาวะร่วมด้วย นอกจากนี้ อาการไส้เลื่อนก็อาจจะมีอาการหน่วงๆได้เช่นเดียวกัน โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียดเพื่อหาสาเหตุและการรักษาที่ถูกต้องครับ