กระดานสุขภาพ

หนังหุ้มปลายแห้งมีรอยแตก
Ikg3*****3

9 พฤศจิกายน 2561 12:10:45 #1

สวัสดีครับ​ หนังหุ้มปลายของผมมีรอยแตกเป็นแผล​ เวลาแข็งตัวจะตีงและแสบมากครับ​ พอเปิดหัวออกมา​ ที่หัวมีจุดสีแดงๆหลายจุด​ พอจับก็จะแสบครับ​ ปล.รูปจะใส่ตรงไหนได้ครับ​
อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Ikg3*****3

9 พฤศจิกายน 2561 12:42:31 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 พฤศจิกายน 2561 04:57:03 #3

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลเป็นริ้วๆที่หนังหุ้มและมีแผลเล็กๆหลายแห่งที่ส่วนหัวอวัยวะเพศ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยมีการร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ทำให้หนังหุ้มเปื่อยยุ่ยเป็นแผล แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่
  • เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยงทางเพศ เช่น เที่ยวหญิงบริการ ไม่ใช้ถุงยาง แผลที่ส่วนหัวก็อาจจะเป็นเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง
  • แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน
  • ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด
  • เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม
  • ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต
  • รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ
  • เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ
  • แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยง น่าจะเกิดจากการแพ้ร่วมกับเชื้อรา แนะนำหาหมอครับ
Ikg3*****3

10 พฤศจิกายน 2561 12:43:43 #4

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนครับ​ ผมช่วยตัวเองใส่ถุงยางอนามัย​วันเดียว​ แล้วเกิดอาการข้างต้นเลยครับ​ ประกอบกับผมเป็นคนมีความต้องการทางเพศสูง​ พอช่วยตัวเองเสร็จก็จะนอนเลย​ ไม่ลุกไปล้างก่อน​ น่าจะเกิดเชื้อราจากตรงนี้แหละ​ ขอบคุณคุณหมอมากครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤศจิกายน 2561 07:25:37 #5

ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ สาเหตุน่าจะมาจากการแพ้และการช่วยตัวเองที่รุนแรงและบ่อยร่วมกับความอับชื้นตามที่ได้ตอบไปแล้ว ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ ส่วนการช่วยตัวเองนั้นถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้