กระดานสุขภาพ

มีตุ่มคันที่แคมใน
Phic*****a

1 พฤศจิกายน 2561 17:16:43 #1

คันแล้วเกา เลยมีตุ่มขึ้นหนึ่งตุ่มแดงๆ พออีกหนึ่งอาทิตย์ผ่านไปก็ลองเอากระจกส่องดูตุ่ม คันแต่ไม่เกาแต่มีตุ่มเพื่มขึ้นเป็นกระจุกเลยค่ะ ส่วนมากคันตอนกลางคืนคะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ใดๆมาก่อน กังวลมากค่ะตุ่มมันลามอยู่ต่างประเทศด้วยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Phichitra-46407.jpg

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 พฤศจิกายน 2561 18:01:50 #2

จากรูปลักษณะตุ่มที่เห็นที่อยู่รวมกัน เป็นลักษณะติ่งเนื้อปกติที่พบได้ในสตรีทั่วไป ไม่ได้มีอันตรายหรือเป็นความผิดปกติแต่อย่างใดค่ะ หมอเข้าใจว่าคุณอาจจะมีการติดเชื้อที่บริเวณช่องคลอดโดยเฉพาะเชื้อราจึงทำให้คุณมีอาการคันมากกว่าปกติ ถ้ามีการอักเสบของผิวหนังบริเวณนี้ก็จะทำให้เกิดลักษณะเป็นผื่นผิวที่หนามากกว่าปกติ และทำให้เกิดอาการคันได้ ในกรณีที่คุณไม่สะดวกไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยหมอแนะนำว่าคุณอาจจะลองหาซื้อยาใช้เองโดยใช้ยาทาบริเวณผิวหนังภายนอกที่มีอาการคันอาจจะเป็นกลุ่มยาต้านเชื้อราเช่นยาโคลไทยมาร์โซลทาบางๆ บริเวณผิวที่มีอาการคัน ในกรณีที่คุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน โอกาสที่จะติดเชื้อในช่องคลอดก็ค่อนข้างน้อยแต่ก็เป็นไปได้ ถ้ามีความอับชื้นมากก็อาจจะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดและทำให้การติดเชื้อนั้นไหลลงมาเปรอะเปื้อนบริเวณช่องคลอดภายนอก จนทำให้เกิดอาการคันและมีตกขาวผิดปกติร่วมด้วยได้ การรักษาจึงอาจจะต้องสอดยาทางช่องคลอดร่วมด้วย แต่ถ้าคุณสอดไม่ได้เพราะยังโสด ก็อาจจะต้องใช้ ยารับประทาน เพื่อฆ่าเชื้อรา ทานนานประมาณ 3-5 วัน อาการน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ เป็นยากลุ่มไอต้าโคนาโซลก็ได้ ลองหาซื้อและนำมาใช้ดู ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยให้ถูกต้องจะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ

Phic*****a

3 พฤศจิกายน 2561 01:44:31 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากๆค่ะ #คันยุบยิบยุบยิบ
Moni*****0

14 พฤศจิกายน 2561 13:14:09 #4

คงเป็นเชื้อราเลยมีตุ่มได้แถมยังคันอีก ก็พยายามอย่าไปเกา ใช้ยาสอด neo penotran forte ก็ทำให้เชื้อรามันน้อยลง ที่เป็นตุ่มคงดีขึ้น หายคันได้