กระดานสุขภาพ

คันและตกขาว หลังร่วมเพศ
Anonymous

22 ตุลาคม 2561 06:26:55 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉัน จะมีอาการคัน และ ตกขาว หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ เป็นบ่อยครั้ง (มีการใช้ลิ้นร่วมด้วย) และมีรอยฉีกขาดบริเวณอวัยวะเพศเล็กน้อย อยากทราบว่า สาเหตุเกิดจากตรงไหนคะ และมีวีธีป้องกันรักษา อย่างไรคะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ตุลาคม 2561 18:43:12 #2

อาการคัน ตกขาว ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อราในช่องคลอด ซึ่งทำให้มีอาการตกขาวลักษณะผิดปกติคล้ายนมบูดเป็นก้อนออกมาทางช่องคลอด และจะทำให้มีอาการคันร่วมด้วย สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากความอับชื้น ดังนั้น การรักษาอาจจะต้องใช้ยาต้านเชื้อราชนิดรับประทานหรือชนิดสอดทางช่องคลอดกลุ่ม clotrimazole ซึ่งจะทำให้อาการคันตกขาวผิดปกติดีขึ้นได้ ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง อาการคันตกขาวผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ ส่วนการฉีกขาดบริเวณอวัยวะเพศอาจจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง หรือการติดเชื้อที่บริเวณช่องคลอด จึงทำให้เกิดรอยถลอกและฉีกขาดจะต้องพยายามรักษาการติดเชื้อที่บริเวณช่องคลอด หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงซึ่งอาจจะทำให้เกิดรอยฉีกขาดได้ง่าย การรักษาก็ต้องใช้ยากลุ่มเบตาดีนทาเพื่อทำให้แผล แห้งเร็วขึ้น และพยายามหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธุ์ที่รุนแรงเพื่อป้องกันการฉีกขาดของบริเวณอวัยวะเพศค่ะ

Frui*****y

26 ตุลาคม 2561 12:44:54 #3

ดููแล้วน่าจะมีอาการติดเชื้อนะ เพราะว่าอาจมาจากการใช้ลิ้นที่คุณบอกมา แล้วการที่อวัยวะเพศฉีกขาดก็อาจจะเพราะมีเพศสัมพันธ์แรงไปหน่อย ยังไงก็ต้องรักษาตรงที่ฉีกขาดให้หาย ทายา แล้วตรงที่ตกขาวก็ใช้ยาสอด นีโอ เพโนทราน ฟอร์ทเพื่อให้มันฆ่าเชื้อโรค ยังไงก็พยายามงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนค่ะ