กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้คืออะไรครับ
Drag*****K

11 ตุลาคม 2561 08:39:43 #1

มันมีตุ่มขึ้นมาข้างๆรูทวารครับ บางทีคันๆบางทีเจ็บ เมื่อวานพึ่งสังเกตว่ามันมีหนอง

เลยลองหาข้อมูลเบื้อต้นดู คือหูดข้าวสุก กับหูดหงอนไก่ แต่ไม่มั่นใจครับ

รบกวนคุณหมอวินิจฉัยด้วยนะครับ

(ผมมีรสนิยมชายรักชายครับ มีคู่ที่คบหากันและมีอะไรกัน ป้องกันบ้างไม่ได้ป้องกันบ้าง ตัวผมทาน PrEP ด้วย 

ตรวจเลือดเดือนที่ผ่านมา ปกติทุกอย่่างทั้ง HIVและซิฟิริส)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/DragonKKK-46101-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/DragonKKK-46101-2.jpg

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 ตุลาคม 2561 02:48:22 #2

  • เนื่องจากรูปที่ส่งมาไม่ค่อยชัด เห็นว่ามีเส้นเลือดโป่งออกรอบๆทวารหนัก และที่บริเวณข้างๆรูทวารหนักมีตุ่มคล้ายฝี สาเหตุ 1. คุณมีพฤติกรรมเสี่ยงคือเป็นเกย์ มีการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก ตุ่มที่เห็นคล้ายฝีจึงอาจจะเป็นโรคติดต่อได้ ขึ้ยอยู่กับลักษณะที่เป็น แต่คุณตรวจเลือดแล้วไม่พบทั้งซิฟิลิสและเชื้อเอชไอวี ส่วนจะเป็นหูดข้าวสุกหรือหูดหงอนไก่ แนะนำหาหมอเพื่อตรวจดูโดยละเอียด นอกจากนี้อาจจะต้องตรวจด้วยว่ามีการติดเชื้อหนองในหรือหนองในเทียมหรือไม่ เพราะเป็นโรคที่พบบ่อยและมักจะไม่มีอาการ 2. ถ้าไม่ใช่โรคติดต่อ ฝีที่เห็นอาจจะเกิดจากการอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังหรือเป็นฝีจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเป็นนานหรือเป็นๆหายๆ ฝีอาจจะทะลุเข้าไปในลำไส้ เรียกว่าฝีคัณสูต อาจจะต้องรักษาโดยการผ่าฝีและเลาะเอาท่อที่ทะลุเข้าไปในลำไส้ออกและเย็บปิด เพราะถ้าไม่ผ่า อาจจะมีอุจจาระออกมาเปื้อนที่บริเวณฝีที่อยู่ภายนอกได้ 3. ส่วนเส้นเลือดที่โป่งออก เป็นริดสีดวงทวาร
  • สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหาร
  • ประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ