กระดานสุขภาพ

ใส่ถุงยางอนามัยท้องได้หรือไม่ นี่คืออาการท้องหรือเปล่า?
Anonymous

9 ตุลาคม 2561 17:13:31 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่30กันยายน ทั้งหมด3ครั้ง ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งและเมื่อแฟนจะถึงจุดสุดยอด เขาก็ดึงออกจากตัวเราและแตกในถุงยาง แต่ตอนที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกถุงยางอนามัยร่นขึ้นมาเล็กน้อยเมื่อพบก็ได้ทำการรูดให้ลงไปสุดโคนเหมือนเดิม ทุกครั้งที่เสร็จจะนำน้ำใส่ถุงยางอนามัยเพื่อตรวจสอบดูว่ารั่วหรือไม่และไม่พบว่ามีน้ำรั่วออกมาใดๆ หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเสร็จวันต่อมารู้สึกแสบเวลาปัสสะวะและรู้สึกว่าตัวเองฉี่ไม่สุด(ได้ทำการค้นหาอาจจะเป็นโรค Honeymoon disease เนื่องจากมีเพศสัมพันธ์ถี่เกินไปและไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาหลายเดือนแล้ว จึงรับประทานน้ำให้มากขึ้นและไม่กลั้นฉี่ ปัจจุบันวันที่10ตุลาคมอาการดีขึ้นแล้ว) นอกจากนี้ยังมีอาการเจ็บบริเวณหัวนมตั้งแต่วันที่7ตุลาคมและมีอาการเหมือนมีไข้ตั้งแต่วันที่5ตุลาคมคือตัวอุ่นๆน่ะค่ะ ซึ่งเท่าที่อ่านมาจากอินเตอร์ก็พบว่าคนที่กำลังตั้งครรภ์ก็จะมีอุณภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ ตัวของดิฉันเองเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอทุกเดือนทำให้ไม่สามารถทราบแน่ชัดว่าประจำเดือนขาดหรือเลื่อนหรือไม่ อาจจะเกิดความเครียด ไม่ออกกำลังกายและพักผ่อนน้อย(นอนหลังตี2ทุกวัน) แต่เพราะใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งและไม่ได้แตกในถึงแม้จะใส่ถุงยางอนามัยก็ตาม และยังตรวจสอบว่าไม่รั่วแล้วเลยไม่คิดว่าไม่น่าจะท้องหรอกแต่เพราะว่ามีหลายอาการที่เหมือนคนตั้งครรภ์ทำให้รู้สึกวิตกกังวลและเครียดมากๆค่ะ มีโอกาสจะท้องสูงไหมคะ หากจะตรวจสอบให้แน่ชัดว่าไม่ได้ตั้งครรภ์โดยเครื่องตรวจควรตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ2อาทิตย์ใช่ไหมคะ คือประมาณวันที่14ตุลาคมใช่ไหมคะ ช่วยแนะนำวิธีทำให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้นด้วยได้ไหมคะ หากรับประทานยาลดไข้จะไม่เป็นอะไรใช่ไหมคะ ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 ตุลาคม 2561 07:04:02 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาแฟนคุณมีการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ทั้ง 3 ครั้ง และ เมื่อจะมีการหลั่งก็หลั่งภายนอก ดังนั้น จึงไม่ควรมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ อีกทั้งคุณได้ทำการตรวจสอบถุงยางทุกครั้งเป็นอย่างดีว่าถุงยางไม่มีรูรั่วรูซึม จึงควรมั่นใจได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ส่วนอาการปัสสาวะแสบขัดนั้นอาจจะเกิดจากการอักเสบหรือการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการรับประทานยาปฏิชีวนะ และดื่มน้ำให้มาก อย่ากลั้นปัสสาวะ เพื่อที่จะล้างกระเพาะปัสสาวะข้างในให้สะอาด ถ้าได้ปฏิบัติดังกล่าวอาการปัสสาวะบ่อยแสบขัด น่าจะดีขึ้นได้ ส่วนอาการเจ็บตึงหัวนม อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ช่วงที่มีไข่ตกหรือเป็นช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือนมา สำหรับการตั้งครรภ์นั้นจะตอบได้ต่อเมื่อคุณได้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์แล้วพบว่ามีการตั้งครรภ์ หรือตรวจเลือดพบการตั้งครรภ์ ส่วนอาการดังกล่าวที่มีคือมีอุณหภูมิของร่างกายสูงกว่าปกติ มีอาการคัดตึงเต้านมเป็นอาการที่ไม่เฉพาะเจาะจงในเรื่องของการตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียว อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้ เช่น รังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีการตกไข่ตามปกติ หรือมีภาวะเครียด เป็นต้น ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ตรงตามปกตินั้นอาจจะทำให้ไม่สามารถทำนายได้อย่างชัดเจนว่าคุณจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ถ้าคุณยืนยันถึงการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี ก็ควรตัดประเด็นในเรื่องของการตั้งครรภ์ออกไปได้ ในกรณีที่วิตกกังวลมากจริงๆ ก็ควรไปทำการตรวจเลือดเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ โโยดูระดับฮอร์โมน free beta hCG โดยสามารถทำการตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ โดยทำการตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน Free Beta hcg ในช่วงประมาณวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคมซึ่งสามารถทำได้ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์คุณสามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจน เช่น ยาในกลุ่มของ primolut-N รับประทานนานประมาณ 5 ถึง 7 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ คุณสามารถทานยาลดไข้หรือยาปฏิชีวนะตัวอื่นๆได้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ถ้าวิตกกังวลมากก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการยืนยันโดยการตรวจ ร่างกายให้ละเอียดอีกครั้งต่อไปค่ะ

Anonymous

10 ตุลาคม 2561 15:03:24 #3

หากจะทดสอบทางปัสสะวะควรจะประมาณกี่วันหลังมีเพศสัมพันธ์คะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 ตุลาคม 2561 14:42:43 #4

การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะสามารถทำได้ หลัง จากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์หรือ 21 วันค่ะโดยควรตรวจปัสสาวะในช่วงเช้า หลังตื่นนอนเพราะเป็นช่วงที่มีฮอร์โมน hcg สูงที่สุดในปัสสาวะค่ะ เนื่องจากเราไม่ได้ปัสสาวะทั้งคืนระดับฮอร์โมนจึงสามารถตรวจได้ง่ายในช่วงนี้

Bigr*****e

18 ตุลาคม 2561 09:05:54 #5

ใส่ถุงยางก็ไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว บางทีที่แฟนประจำเดือนยังไม่มาอะ อาจจะต้องรอสักพัก ไม่ก็กินยาคุม synfonia ก็ได้ มันช่วยปรับฮอร์โมนได้โอเคอยู่ค่ะ