กระดานสุขภาพ

เหมือนเป็น หูดและฝี
Stlt*****t

30 กันยายน 2561 13:00:19 #1

ผมมี 2 ประเด็นที่จะถามคุณหมอนะครับ

ประเด็นแรก

ขอเล่ารายละเอียดก่อนนะครับ เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้วแฟนผมได้ตรวจผม hpv 16 ครับ ซึงแฟนไม่มีอาการและไม่มีหูดขึ้นครับ แล้วหลังจากที่ตรวจพบประมาณ 3 เดือน ผมมีอาการคันบริเวณกลางลำอวัยวะเพศ ก็ไม่ได้คิดอะไรจนมันมีเนื้อนูนๆขึ้นมาเหมือนเป็นหูด ผ่านมาประมาณ 4-5 เดือนผมเลยซื้อ Collomak มาทาปรากฏว่าไม่หายและมีขนาดใหญ่ขึ้นครับ ตอนที่ทายาแล้วลอกหนังออกจะมีอาการคันยุบยิบบริเวณนั้น ปัจจุบันผ่านมาเกือบ 9-10 เดือนครับ

รูปปัจจุบัน

http://haamor.com/media/images/webboardpics/stlt-45938-1.jpg

คำถามคือ

1.ผมจะติด Hpv จากแฟนไหมครับ

2.หูดที่ขึ้นมาตามรูปเกิดจาก hpv ใช่ไหมครับ แล้วถ้าไม่ใช่มีโอกาสเป็นชนิดอื่น และมีอันตรายอะไรไหมครับ

3.ตอนนี้ผมได้เลิกกับแฟนแล้วครับ แล้วผมได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นโดยไม่ได้ป้องกัน จะสามารถติดต่อกับคนที่เรามีเพศสัมพันธ์ได้ไหมครับ

4.รบกวนคุณหมอแนะนำสถานที่ไปจี้ออกด้วยครับ ราคาไม่สูงมาก 

ประเด็นที่ 2 

ผมได้มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงคนนึง ซึ่งมีกลิ่นแรงมาก คนนี้ผมป้องกันโดยสวมถุงยางและมีเพศสัมพันธ์ครั้งเดียว ซึงหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ผมมี...ตามรูปภาพ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/stlt-45938-2.jpg

     (เป็นภาพปัจจุบัน) ผมไม่รู้ว่ามันคิออะไร ผมเปิดศึกษาดูตาม internet แล้วคิดว่าเป็นฝีมะม่วง บริเวณระหว่างอันฑะและอวัยวะเพศ อาการของผมในตอนนั้นไม่เจ็บไม่ปวด ไม่รู้สึกอะไร ซึ่งตอนแรกมีขนาดใหญ่มากเหมือนฝี(ไม่ได้ถ่ายรูปไว้) แต่ข้างในเหมือนมีหนองขาวๆเหมือนมีหลายหัวภายในอันเดียว แต่พอบีบกับมีหนองออกมาเหมือนหัวสิวแค่นืดเดียว จนปัจจุบันได้ยุบลงแล้วตามรูป และมีอาการเจ็บๆนิดหน่อยถ้าไปลูบบริเวณนั้น

คำถาม

1.มันคืออะไรครับ

2.จะสามารถติดต่อกับคนอื่นที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยได้ไหมครับ

3.ตอนนี้ผมหายแล้วผมควรต้องไปตรวจเชคหรือไหมครับ

ขอบพระคุณครับ

 

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 ตุลาคม 2561 04:48:59 #2

หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ ในกรณีของคุณที่แฟนตรวจพบว่าเป็นหูดหงอนไก่ ถ้าคุณมีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็มีโอกาสที่จะติดต่อกันได้ ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มนูนที่อวัยวะเพศแต่เนื่องจากมีการทายาทำให้ไม่เห็นรายละเอียด แต่มีโอกาสที่จะเป็นหูด แนะนะให้จี้ด้วยไฟฟ้าหรือเลเซอร์ สามารถรักษาได้ตาม รพฺ รัฐบาลทั่วไปในกรุงเทพ หรือ รพฺ ประจำจังหวัด แต่ถ้าเป็น รพฺ เอกชน ก็อาจจะแพงกว่า ส่วนเรื่องการติดต่อนั้น ถ้าเป็นหูดหงอนไก่ และมีการรร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็สามารถแพร่เชื้อให้คู่นอนใหม่ได้ ควรจะตรวจรักษาพร้อมกัน สำหรับเรื่องที่สอง ดูจากรูปที่ส่งมา น่าจะเป็นแผลที่เกิดจากการที่เป็นฝีอักเสบที่ติดเชื้อแบคทีเรียตามผิวหนัง เมื่อฝีแตกก็จะกลายเป็นแผลเป็นตามที่เห็นในรูป โดยสรุป เนื่องจากคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือมีคู่นอนหลายคน ไม่ไดใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง น่าจะตรวจเลือดเพิ่มเติม คือตรวจเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์และซิฟิลิส สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ