กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออก
Anonymous

11 กันยายน 2561 04:02:04 #1

หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน!! อยากทราบค่ะคือมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนวันที่ 25/8/61 แต่ว่าแฟนไม่ได้หลั่งอสุจิครั้งนี้เป็นเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกค่ะเลยไม่ได้ทำต่อแต่ด้วยความกังวลเลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาแทนเป็นแบบเม็ดเดียวค่ะ น่าจะของยี่ห้อ maple forte ทานหลังมีเพศสัมพันธ์ทันทีค่ะ และวันที่ 1/9/61 ครบ7 วันหลังทานยาก็มีเลือดออกกระปริดกระปอย. หน้ามืดอ่อนเพลีย ปวดท้องน้อย ออกมาเป็นเมือกสีน้ำตาลเข้ม. ไม่มีกลิ่น ไม่แสบไม่คันอวัยวะเลย แต่ือตอนนี้ผ่านไปได้ อาทิตย์เกือบสองอาทิตย์แล้วค่ะหมอ. เมือกที่ออกมายังไม่หยุดเลย. มีความผิดปกติอะไรรึเปล่าค่ะ เป็นอันตรายไหมค่ะ แต่เมือกที่ออกมาไม่มีกลิ่นค่ะ อวัยวะเพศก็ไม่คันไม่มีกลิ่นเลยแต่มีเมือกออกมานานเกินไปไหมค่ะ (มีเพศสัมพันธุ์หลังประจำเดือนหมดแล้วของเดือนสิงหาคมแต่เดือนกันยายนปกติจะมาประมาณวันที่ 17 ขึ้นไปตอนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ) รบกวนคุณหมอช่วยอธิบายหน่อยนะค่ะกังวลมากกลัวจะเป็นอันตรายเพราะไม่เคยกินยาคุมฉุกเฉินมาก่อนเลย
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 กันยายน 2561 09:28:39 #2

ยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูงจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ โดยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความไม่เหมาะในการฝังตัวของตัวอ่อน ดังนั้น หลังทานจึงอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอดได้ คุณได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินไปตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม และมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตั้งแต่ 1 กันยายน จนมาถึงวันนี้ ดังนั้น สาเหตุที่มีเลือดออก ก็น่าจะเกิดจากการที่คุณรับประทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ นอกจากนี้ ยังมีผลทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ด้วย แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีรอบเดือนมาเมื่อไหร่ ตอนนี้ถ้ามีเลือดออกผิดปกตินานเกิน 7 วัน หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทาน โดยแพทย์อาจจะให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงมาทานเพื่อให้เลือดหยุดค่ะ อาการดังกล่าวไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ก็ควรจะต้องทำการตรวจภายใน เพื่อดูว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือไม่ เพราะถ้าพบแพทย์จะได้ทำการเด็ดติ่งเนื้อออก อาการเลือดออกผิดปกติก็จะหายไปค่ะ

Mayo*****o

14 กันยายน 2561 11:53:16 #3

ยาคุมฉุกเฉินที่ได้กินไปอาจจะมีฮอร์โมนแรงสำหรับคุณก็ได้ค่ะ เลยเกิดผลข้างเคียงทำให้มีเลือดกับเมือกออกมา ถ้าจะมีอะไรกับแฟนบ่อย น่าจะกินเป็นยาคุม synfonia ดีกว่าค่ะ ฮอร์โมนไม่ค่อยสูง ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียง