กระดานสุขภาพ

แผลบริเวณช่องคลอดค่ะ
Anonymous

8 กันยายน 2561 16:05:31 #1

เนื่องด้วยก่อนหน้ามีอาการเป็นไข้หวัดค่ะ พร้อมด้วยเป็นประจำเดือน เนื่องจากอาการไข้หวัดทำให้บางวันไม่ได้เปลี่ยนผ้าอนามัยค่ะ หลังจากประจำเดือนหมด ก็รู้สึกมีแผลที่บริเวณอวัยวะเพศค่ะ รู้สึกแสบเล็กน้อยเวลาโดนน้ำค่ะ (ก่อนหน้านี้ช่วงมีประจำเดือนไม่รู้สึกถึงแผลตรงนี้เลยค่ะ) มีความสงสัยว่าจะเป็นเริม หรือผลจากผ้าอนามัยค่ะ แต่อาการที่แสดงนอกจากเป็นไข้ แล้วอย่างอื่นไม่เหมือนอาการของเริมเลยค่ะ (แผลแบบนี้เคยเป็นครั้งแรก) ไม่มีอาการเจ็บจนทรมาน...มีแสบเล็กน้อยในวันแรกที่รู้ว่ามีแผลเท่านั้น ไม่มีอาการคันเลยก่อนหน้านี้รวมถึงตอนนี้ และไม่เคยมีตุ่มขึ้นมาก่อนค่ะ

ส่วนเรื่องเพศสัมพันธ์มีกับแฟนล่าสุด 18 ส. ค. 61 ค่ะ ที่อวัยวะเพศของแฟนไม่มีแผลอะไรเลยไม่เคยมีอาการ ยืนยันว่าทั้งหนูและแฟนมีคู่นอนแค่คนเดียวค่ะ เพราะตัวติดกันแทบตลอดเวลา มาตลอด 6 ปีแล้วค่ะ เห็นของกันทุกวันค่ะ

จะรบกวนคุณหมอช่วยตรวจสอบให้ทีนะคะ จากการไปพบแพทย์ 2-3 ที่ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจน มีทั้งริมอ่อน เริม รวมถึงการเสียดสีจากผ้าอนามัย

ปล.จะแนบรูปแผลไปนะคะ

แผลช่วงแรก

http://haamor.com/media/images/webboardpics/a5709-45597-1.jpg

แผลล่าสุด 8 ก.ย. 21:00น.

http://haamor.com/media/images/webboardpics/a5709-45597-2.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 81 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กันยายน 2561 17:20:16 #2

จากอาการที่กล่าวมานั้น มีลักษณะคล้ายกับเริมนะครับแต่ปกติแล้วเริมมักจะเป็นตุ่มน้ำใสจำนวนมากกว่า 1 ตุ่มขึ้นไปครับ และหากไม่เคยเป็นมาก่อน มักจะติดต่อกันด้วยการสัมผัสต่างๆ ทั้งเพศสัมพันธ์หรือของใช้ร่วมกัน แต่หากเคยเป็นแล้ว เป็นซ้ำมักจะเกิดช่วยป่วย ไม่สบาย พักผ่อนน้อย นอนดึก อาจทำให้เริมกลับมาเป็นใหม่ได้ อื่นๆ ที่อาจมีรอยโรคคล้ายกันได้ อาจเปิดแผลที่เกิดจากการเสียดสี เช่น เพศสัมพันธ์ครับ ดังนั้นในความเห็นของหมอ หากมั้นใจว่าประวัติเรื่องเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยงต่อเริมหรือโรคติดเชื้อไม่มี รอยโรคนี้อาจไม่ใช่เริมครับ อย่างไรก็ตาม หมอแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวิจิฉัยให้แน่ชัด หากมีรอยโรคเพิ่มหรือเป็นซ้ำอีก เพื่อให้การรักษาอย่างถูกต้องนะครับ