กระดานสุขภาพ

ประจำเดือน
Anonymous

5 กันยายน 2561 16:55:28 #1

เปนคนที่มีประจำเดือนมาแค่3วันเปนอย่างต่ำ แต่เดือนนั้นมีมาแค่2วัน ในวันที่3ประจำเดือนออกกะปริกะปอยแล้วไปมีอะรัยกับแฟนในวันที่3ของการมีประจำเดือน แต่ก้กินยาคุมฉุกเฉินนะค่ะ แบบนี้มีโอกาสตั้งครรภ์หรือป่าวค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กันยายน 2561 07:37:05 #2

ระยะปลอดภัยที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้โดยหลั่งภายในและไม่ต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย คือในช่วง 5 วันแรกหลังจากที่มีประจำเดือน เช่น มีประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 1 กันยายน และหมดวันที่ 5 กันยายน ระยะปลอดภัยจะอยู่ในช่วงได้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 5 กันยายน คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ได้โดยหลั่งภายในได้ จะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม การที่มีประจำเดือนอยู่และมีเพศสัมพันธ์ก็จะเสี่ยงในเรื่องของการติดเชื้อภายในโพรงมดลูกได้ เพราะเป็นช่วงที่ปากมดลูกเปิดและมีเลือดซึ่งเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคต่างๆ จะทำให้เพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว จนก่อโรค เชื้อดังกล่าวอาจจะขยายผ่านไปทางผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน ท่อนำไข่ และในอุ้งเชิงกราน จะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการติดเชื้อของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานได้เช่นกัน ดังนั้น หลังมีเพศสัมพันธ์ควรจะต้องปัสสาวะทิ้งทันทีทำความสะอาดและหลีกเลี่ยงความอับชื้น ถ้าจะให้ดีก็ควรสวมใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อในช่วงนี้ด้วยค่ะ สำหรับการทานยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะไม่จำเป็นถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วง 5 วันแรก หลังจากมีประจำเดือนซึ่งถือว่าเป็นระยะปลอดภัย ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก

Huuy*****y

7 กันยายน 2561 07:38:53 #3

ถ้ามีประจำเดือนในช่วงใกล้หมดแล้วก็ไม่น่าจะห่วงเรื่องท้องค่ะ แล้วเกิดครั้งต่อไปจะมีอะไรกันอีกเงี้ย เราว่ากินยาคุมปกติอย่างยาคุมแดฟเน่ก็ได้นะ แต่ยังไงให้แฟนใส่ถุงยางด้วยก็ดีนะคะ