กระดานสุขภาพ

สอบถามการทานยาคุมกำเนิด ร่วมกับยาเม็ดแคลเซียมที่มีส่วนผสมคลอลาเจน
Anonymous

1 กันยายน 2561 16:34:44 #1

สวัสดีคะคุณหมอ หนูอยากสอบถามว่าถ้าทานยาคุมกำเนิดชนิด28 เวลา21.30น. แล้วทานแคลเซี ยมที่มีส่วนผสมของคลอลาเจนเปปไทด์40มก. ซอยโปรตีนไซเลท60 มก. แอล-ไกลซีน50มก. แอลอาจินีน30มก. แคลเซียมแลคเตรก19 มก. เวลา23.00น. มีผลอะไรไหมคะ?
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 กันยายน 2561 18:28:14 #2

เรียน คุณ 7b2b1,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขออนุญาตให้ข้อมูลว่า คอลลาเจนนั้น ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง จากการรับประทานอาหารจำพวกที่มีโปรตีน (เน้นที่ย่อยง่าย และมีไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง)) ร่วมกับการได้รับวิตามิน ซี ร่างกายไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนซึ่งมีขนาดใหญ่ได้โดยตรง ต้องมีการย่อยให้มีขนาดเล็กลงก่อน

ดังนั้นหากคุณรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ต้องรับประทานทางสายให้อาหาร ก็ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมารับประทานให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และผลการตอบสนองยังขึ้นกับแต่ละบุคคล ไม่มีผลการทดลองทางการแพทย์ที่ยืนยันได้แน่นอน

การเสริมสร้างคอลลาเจนนั้น นอกจากการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์แล้ว ยังขึ้นกับปัจจัยอื่น ๆด้วย เช่น - การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรเข้านอนดึกเกิน 23 นาฬิกา เนื่องจากในช่วงที่ร่างกายหลับสนิท ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone มาช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เพิ่มการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาท ช่วยให้คอลลาเจนคงรูป ไม่ถูกทำลายโดยง่าย

- การออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ และวันละอยา่งน้อย 30 นาที จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงเซลล์ที่ผิวหนัง เร่งการกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ เพิ่มการหลั่งเอนดอร์ฟิน

- หลีกเลี่ยงภาวะเครียด ทั้งจากการนอนดึก อดนอน อดอาหาร เครียดจากเรื่องงาน ฯ เนื่องจากต่อมหมวกไตจะมีการหลั่งฮอร์โมนเครียด คอร์ติซอล ที่เป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ที่ต้านฤทธิ์กับ Growth hormone และ เอนดอร์ฟิน
คอร์ติซอลนี้นอกจากมีผลทำให้เซลล์ประสาทและคอลลาเจนฝ่อตัวแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน กระดูกพรุน อีกด้วย

กลับมาที่คำถามของคุณ หากยังต้องการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ ควรปรับเปลี่ยนเวลาไปเป็นมื้อเช้าแทน เนื่องจากแคลเซียมหรือส่วนประกอบอื่น ๆอาจลดการดูดซึมตัวยาคุมกำเนิดได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ หรือบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม