กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ
Anonymous

10 สิงหาคม 2561 18:35:36 #1

รอบเดือนล่าสุด 22-26 ก.ค มีอะไรกับสามี 5-6-7 ส.ค ผ่านมาวันที่ 9 ก.ค กลับมีอาการเหมือนประจำเดือนจะมา มีสีน้ำตาลติดกางเกงมาสองวันแล้วคะ ถ้าไม่มีโอกาสตั้งครรภ์ สีน้ำตาลที่ติดกางเกงอันตรายไหมคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 สิงหาคม 2561 20:06:21 #2

ถ้าคุณป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ การที่คุณมีรอบเดือนผิดปกติ กระปริบกระปอยออกทางช่องคลอดหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์อาจจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น เป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ซึ่งจะมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูก มีการหลุดลอกตัวออกมาก่อน และทำให้เกิดลักษณะเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยเป็นสีน้ำตาลออกมาทางช่องคลอด หรืออาจจะเกิดจากการมีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูก ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องไปรับการตรวจภายในเพื่อดูว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติดังกล่าวหรือไม่ ถ้าพบติ่งเนื้อที่ผิดปกติ แพทย์จะได้ทำการเด็ดหรือตัดติ่งเนื้อนั้นออก อาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้แต่ถ้าคุณไม่ได้คุมกำเนิดให้ดี อาจจะต้องระมัดระวังเรื่องการตั้งครรภ์ หมอแนะนำว่าคุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยค่ะ ถ้าผลการตรวจปัสสาวะ ไม่มีการตั้งครรภ์ก็จะได้มั่นใจ โดยควรทำการตรวจปัสสาวะหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ

Kanc*****n

13 สิงหาคม 2561 15:14:02 #3

ใช่คะ ไม่ป้องกันคะ ตั้งใจจะปล่อยให้มีน้องคะ มีเพศสัมพันธ์ ระยะวันนี้ มีโอกาสท้องสูงไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 สิงหาคม 2561 07:22:43 #4

ในกรณีที่คุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์คุณก็มีความเสี่ยงหรือมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ค่ะ แต่ถ้าคุณมีความต้องการที่จะมีบุตรอยู่แล้ว ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูง เพราะช่วงนี้จะตรงกับช่วงกลางรอบเดือนหรือช่วงที่ไข่ตกพอดีค่ะ อาการเลือดออกผิดปกติ อาจจะเกิดจากการอักเสบที่บริเวณปากมดลูกหรือช่องคลอดหรือเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติก็ได้ค่ะ ไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ตอนนี้ก็ควรสังเกตอาการไปก่อนนะคะ แต่ถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติอยู่เรื่อยๆอย่างต่อเนื่องหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยร่วมด้วย จะดีที่สุด โดยแพทย์จะตรวจดูว่ามีการติดเชื้อภายในช่องคลอดหรือที่บริเวณปากมดลูกหรือไม่และควรทำการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกไปพร้อมกันด้วย จะได้มั่นใจว่าไม่มีเซลล์ผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกนะคะ

Kanc*****n

15 สิงหาคม 2561 17:40:11 #5

เขือดสีชมพูม่วันเดียวครั้งเดียวและหายไปเลยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 สิงหาคม 2561 02:04:44 #6

ถ้าเลือดดังกล่าวออกแค่วันเดียวแล้วหายไปเลย หมอแนะนำว่าให้สังเกตอาการก่อน อาจจะไม่มีอะไรผิดปกติก็ได้แล้วควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ถ้าผลไม่ตั้งครรภ์ก็สามารถยืนยันได้เลยค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ก็ควรไปตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกและตรวจภายในประจำปีตามปกติ ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้ ถ้าเคยมีเลือดออกผิดปกติควรจะต้องทำการตรวจเช็คมะเร็งด้วย เพื่อความมั่นใจว่าไม่มีเซลล์ผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกค่ะ