กระดานสุขภาพ

ผมมีตุ่มขึ้นที่คออวัยวะเพศครับ
Tapa*****n

5 สิงหาคม 2561 01:26:46 #1

ผมเคยเสี่ยงมาครั้งเดียวเเล้วเป็นเเผลไปตรวจเลือดตอน15วันเเรกไม่เป็นไรหลังจากนั้นไปตรวจอีกครั้งตอน2เดือนไม่เป็นอะไรเเล้วตอนนี้เป็นตุ่มเล็กมากๆใสๆขึ้นอยากทราบว่ามันคือตุ่มอะไรครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Tapakon-45048-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Tapakon-45048-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Tapakon-45048-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Tapakon-45048-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Tapakon-45048-5.jpg

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 สิงหาคม 2561 17:03:58 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มเล็กๆ แต่เนื่องจากมีขนาดเล็กมากจึงไม่เห็นรายละเอียด ตุ่มที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นต่อมตามธรรมชาติ เช่น
  • ตุ่มเล็กๆที่ขึ้นรอบๆส่วนหัวของอวัยวะเพศ เรียกว่า pearly penile papules เป็นต่อมที่ขึ้นได้ตามธรรมชาติ จะมีขนาดต่างกัน ในบางคนอาจเล็กมากจนสังเกตุไม่เห็น แนบางคนอาจใหญ่และมีตั้งแต่ 1-3 แถว ดูเหมือนเป็นหูดหงอนไก่ ต่อมเหล่านี้ถือว่าเป็นปกติ ไม่ต้องกังวลหรือรักษาแต่อย่างไร ในกรณีที่ใหญ่มากจนมองแล้วไม่สวย มีการใช้เลเซอร์ลบให้เล็กลง แต่ก็อาจเป็นใหม่ได้ หรืออาจจะเป็น ต่อมไขมันที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลนะครับ ในรายที่เป็นมาก อาจลองใช้เลเซอร์ให้จางลงได้ แต่ผลการรักษาไม่แน่นอน อาจเป็นใหม่อีกได้ โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ สำหรับเรื่องเอดส์นั้น อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ แนะนำตรวจอีกครั้งที่เสี่ยงครบ 3 เดือน ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ
Tapa*****n

6 สิงหาคม 2561 00:31:32 #3

ขอบคุณครับคุณหมองั้นเเสดงว่าผมไม่ติดเชื้อHIVใช่ไหมครับเพราะผมตรวจเเล้วผลมันเป็นลบตอนครบ2เดือนด้วยวิธีAnti-HIVหรือต้องตรวจซ้ำอีกทีถึงจะเเน่ใจครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 สิงหาคม 2561 18:04:03 #4

ผลตรวจที่ 2 เดือนหลังเสี่ยงเป็นลบ ถ้าไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม โอกาสที่จะติดเชื้อมีน้อยมากๆ อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าให้ตรวจอีกครั้งที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง สามารถใช้สิทธิประกันสังคมและบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Tapa*****n

7 สิงหาคม 2561 00:53:29 #5

ขอบคุณครับหมอหลังจากตอนนั้นจนตอนนี้ไม่ได้มีอะไรกับใครเลยครับ
Tapa*****n

7 สิงหาคม 2561 00:57:07 #6

ขอบคุณครับหมอหลังจากตอนนั้นจนตอนนี้ไม่ได้มีอะไรกับใครเลยครับ