กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ จะตั้งครรภ์มั้ย?
Anonymous

2 สิงหาคม 2561 07:16:22 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากจะถามว่า ประจำเดือนครั้งล่าสุดดิฉันมาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ประมาณ 4 วัน จนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มา ซึ่งในแอพที่จดบันทึกคือขาดประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว ดิฉันได้ทำการตรวจปัสสาวะ 3 ครั้ง ระยะห่างกันสองวัน ขึ้นขีดเดียวทั้งหมด แต่มีอาการเริ่มเจ็บ โดยเฉพาะที่หัวนมตั้งแต่ก่อนครบกำหนดประจำเดือน จนตอนนี้ก็ยังเจ็บอยู่ แต่ไม่มีลักษณะคัดตึง และมีอาการปวดท้องน้อยเป็นบางครั้งรวมถึงตกขาวค่ะ อยากทราบว่ามีโอกาสที่จะตั้งครรภ์แต่ยังตรวจไม่เจอมั้ยคะ? (มีเพศสัมพันธ์แบบหลั่งนอกค่ะ และดิฉันเคยตั้งครรภ์มาก่อน ท้องแรกคือแค่ 4 สัปดาห์หลังจากประจำเดือนครั้งล่าสุดก็ตรวจเจอ 2 ขีดเลย ซึ่งมีอาการเจ็บหัวนมเช่นกัน ครั้งนี้เลยไม่แน่ใจค่ะ เพราะผ่านมา 2 สัปดาห์แล้วยังตรวจไม่เจอ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

2 สิงหาคม 2561 07:28:02 #2

ลืมแจ้งว่าปกติประจำเดือนจะมาในระยะเวลาไล่เลี่ยกันทุกเดือนค่ะ มาน้อยบ้าง เยอะบ้าง บางครั้งเป็นแค่สีน้ำตาลติดแผ่นอนามัย แต่ไม่เคยขาดค่ะ ท้องแรกคือครบกำหนดประจำเดือนก็ตรวจเจอเลย แต่ครั้งนี้ 2 อาทิตย์แล้ว ตรวจ 3 ครั้งไม่เจอ แต่ยังเจ็บหัวนมอยู่ จะท้องมั้ยคะ
Anonymous

2 สิงหาคม 2561 07:40:57 #3

ขออนุญาตเพิ่มข้อมูลอีกนิดว่า ประจำเดือนมา 26 มีนาคม 22 เมษายน 20 พฤษภาคม 21 มิถุนายน แต่ของเดือนกรกฎาคมยังไม่มาจนถึงวันนี้ค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2561 15:20:01 #4

ในกรณีที่คุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการหลั่งภายนอกทุกครั้ง และมั่นใจว่ามีการหลั่งภายนอกได้ทันอย่างถูกวิธี ไม่มีส่วนของอสุจิและลอดเข้าไปในช่องคลอด และก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งฝ่ายชายไม่มีการหลั่งมาก่อนที่จะสอดใส่อวัยวะเพศ วิธีนี้ก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดีนัก การที่รอบเดือนขาดหายไปและตรวจปัสสาวะไม่พบการตั้งครรภ์ อาจจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะพบได้ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมากหรือน้ำหนักเพิ่มขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้เกิดภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ การทำงานของร่างกายจะไม่ปกติ ไข่อาจจะไม่ค่อยตก เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อหนาถึงจุดหนึ่งก็จะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติก็ไปบ่อยๆทางช่องคลอดได้เช่นกัน ตอนนี้ถ้าตรวจไม่พบการตั้งครรภ์และรอบเดือนยังไม่มาตามปกติก็สามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้ รอบเดือนมาตามปกติก่อน ระหว่างนี้ก็ต้องสวมถุงยางอนามัยไปก่อนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ เมื่อพร้อมจะได้มีบุตรได้ต่อไปค่ะ

Anonymous

4 สิงหาคม 2561 14:13:43 #5

ขอบคุณคุณหมอที่ตอบคำถามค่ะ จะขอรบกวนถามอีกอย่างว่าทานฮอร์โมนในที่นี้ กับทานยาคุมเหมือนกันมั้ยคะ เพราะตั้งใจจะกลับมาทานยาคุมอีกครั้งหลังหยุดมาระยะหนึ่ง ตั้งใจว่าจะรอวันแรกของประจำเดือนเดือนนี้ แต่ประจำเดือนขาดไปซะก่อน ถ้าจะเริ่มกินตอนนี้เลยได้มั้ยคะ และในกรณีหากเป็นการตั้งครรภ์ที่ยังตรวจไม่พบ ยาคุมจะมีผลอะไรกับเด็กมั้ยคะ? (ที่กังวลเพราะท้องแรกคือตรวจเจอเองสองขีดตั้งแต่ครบกำหนดประจำเดือน ตรวจปัสสาวะตอนเช้าขึ้นสองขีดเข้ม แต่ตอนอื่นของวันเป็นขีดจาง แต่พอไปหาหมอ 2 วันถัดไป ให้หมอตรวจผลกลับออกมาว่าเป็น negative ซึ่งอีกหนึ่งอาทิตย์ไปหาหมอเพื่ออัลตราซาวด์ช่องคลอดแทนจึงยืนยันได้ว่าท้อง 5 สัปดาห์ค่ะ จึงกังวลว่าคราวนี้กลัวเป็นผลที่ยังตรวจไม่เจอเช่นกัน อาการตอนนี้คือเจ็บหัวนมน้อยลงหลังเจ็บมาอาทิตย์กว่า แต่กลายเป็นเจ็บที่เต้าแทน และมีอาการปวดท้องน้อยคล้ายตอนที่เป็นประจำเดือนขึ้นมาบางครั้ง รวมถึงเหมือนจะมีไข้รุมๆ แต่ตรวจปัสสาวะเช้าล่าสุดของวันนี้ก็ยังขึ้นขีดเดียวค่ะ คือประมาณ 16 วันที่ประจำเดือนขาดแล้ว ถ้าตอนนี้ยังตรวจไม่พบสองขีด จะสามารถมั่นใจได้มั้ยคะว่าไม่ได้ท้องจริงๆ )
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 สิงหาคม 2561 17:01:37 #6

สำหรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์จะมีความแม่นยำถ้าคุณได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ค่ะ ถ้าผลการตรวจยืนยันว่าไม่มีการตั้งครรภ์ก็เชื่อถือได้เลยค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน คุณสามารถเริ่มรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดได้เลยที่สำคัญห้ามลืมทานยา จะต้องทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ถ้าทานยาคุมอย่างถูกวิธียาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าเลือดที่ออกนั้นเป็นประจำเดือนหรือไม่ ควรจะต้องรอตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนจะดีที่สุดค่ะ