กระดานสุขภาพ

กินยาคุมเพื่อปรับฮอร์โมนมาเกือบปีแต่ไม่ถูกวิธีของการกินเพื่อคุมกำเนิด ปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพคุมกำเนิดให้มั้ยคะ
Psyc*****o

1 สิงหาคม 2561 07:37:24 #1

เคยตรวจเป็น PCOS ค่ะ หมอเลยให้กินยาคุมเพื่อปรับฮอร์โมนให้ปจด.มา เราก็กินมาปีกว่า แบบ21เม็ด  ไม่ได้เคร่งครัดอะไร กินบ้างลืมบ้าง แล้วก็ไม่ได้นับวันอะไรด้วย กะๆเอา เมนหมดอาทิตย์นึงก็กินต่อ คือกินแบบไม่ได้คิดอะไรเลยค่ะ แต่กินประจำทุกเดือนนะคะ เมนก็มาปกติ หมดก็ซื้อใหม่

แล้วปัจจุบันเราเพิ่งเคยมีพสพ.กับแฟน อยากทราบว่า ไอที่กินมาปีกว่าเนี่ย มัน"ยังช่วยคุมให้"อยู่มั้ยคะ หรือไม่มีผลประสิทธิภาพอะไรเลยตั้งแต่เรากินผิดวิธีแล้ว ***แต่เรื่องปรับฮอโมนก็ได้ผลปกตินะคะ ปจดมาทุกเดือน

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 สิงหาคม 2561 09:32:39 #2

คุณมีภาวะ pcos(Polycystic ovarian syndrome) ภาวะนี้จะทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ปกติ ไข่จะไม่ค่อยตก จึงทำให้รอบเดือนไม่มาตามปกติ การรักษาภาวะนี้เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติอาจจะต้องใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด หรือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ โดยควรทานยาอย่างถูกวิธี โดยทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่ลืมทานยา เพราะถ้าลืมทานก็อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ถ้าทานอย่างถูกวิธีดังที่กล่าวมา ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย โดยคุณไม่มีความจำเป็นต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นอีก แต่ถ้าทานยาไม่ถูกวิธีจะต้องคุมกำเนิดโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพราะจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ