กระดานสุขภาพ

สอบถามผลเลือดครับผม
Ziji*****o

31 กรกฎาคม 2561 03:07:31 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมขออนุญาตสอบถามผลเลือดเลือดครับ ผมมีความเสี่ยงมากับสาวขายบริการและผมก็ได้รับ ยาต้านฉุกเฉินกินยาครบ 28 วัน และตรวจเลือดมาหลายครั้ง ทั้ง รพ ของรัฐ รพ เอกชน และคลิกตรวจเลือดเอกชน ล่าสุดผมตรวจเลือดหลังเสี่ยง 113 วัน ที่คลินิกแลบตรวจเลือด ผมตรวจหาเชื้อ HIV ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี ผลเลือดปกติทุกอย่าง ผมอยากรบกวนคุณหมอดังนี้นะครับ

1 ผลตรวจ HIV ผมนี่ถือว่าไม่ติดเชื้อแล้วใช่มั้ยครับ จำเป็นต้องตรวจเพิ่มมั้ย ปิดเคสได้ใช่มั้ยครับ

2 ผลตรวจ ซิฟิลิส ผมถือว่าปลอดภัยไม่ติดเชื้อใช่มั้ยครับ จำเป็นต้องตรวจเพิ่มมั้ย ปิดเคสได้ใช่มั้ยครับ

3 ผลตรวจไวรัสตับ บี ผมถือว่าปลอดภัยจากเชื้อไวรัสตับบี ใช่มั้ยครับ

4 ผลตรวจไวรัสตับ ซี ผมถือว่าปลอดภัยจากเชื้อไวรัสตับบี ใช่มั้ยครับ

5 หลังเสี่ยงผมไม่ได้รับความเสี่ยงเพิ่มผลเลือดผมแบบนี้ สามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา ตามปกติได้หรือยังครับ (ไม่ใส่ถุงยาง) เพราะผมจะปลั๊มลูกคนที่สอง 

ขอขอบพระคุณคุณหมอด้วยนะครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 กรกฎาคม 2561 08:12:03 #2

  • 1. คุณมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีต่ำมาก เพราะคุณกินยาต้านไวรัสป้องกันการติดเชื้อครบ 4 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง จากผลการตรวจเลือดที่ 113 หลังเสี่ยงเป็นลบ แสดงว่าไม่ติดเชื้อ เพราะถ้ามีการติดเชื้อจะพบภายใน 3 เดือนหรือ 90 วันหลังเสี่ยง
  • 2. สำหรับโรคซิฟิลิสนั้น มีระยะฟักตัว 10-90 วัน เพราะฉะนั้นผลการตรวจเลือดที่ 113 วัน เป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อซิฟิลิสเช่นเดียวกัน
  • 3. ส่วนตับอักเสบบีนั้น โดยทั่วไป จะเกิดอาการประมาณ 30-180 วัน หลังได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบี โดยอาการของไวรัสตับอักเสบไม่ว่าเกิดจากสายพันธุ์ใด จะเหมือนกัน ซึ่งที่พบบ่อย คือ เริ่มจากมีอาการคล้ายโรคไข้หวัดทั่วไป เช่น มีไข้(มีได้ทั้งไข้สูงหรือ ไข้ต่ำ) ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว ปวดท้อง ท้องเสีย แต่มักอ่อน เพลีย คลื่นไส้ และอาเจียนมากกว่า หลังจากนั้น 2-3 วัน หรือ ประมาณ1 สัปดาห์ จะเริ่มมีอาการตัว/ตาเหลือง(ดีซ่าน) ปัสสาวะสีเหลืองเข็ม และอุจจาระอาจมีสีซีด นอกจากนั้นอาจมีตับ และ/หรือ ม้ามโตคลำได้ จากนั้นอาการตัว/ตาเหลืองจะค่อยๆลดลง โดยทั่วไปจะมีอาการอยู่ประมาณ 2-8 สัปดาห์
  • โดยสรุป ควรจะตรวจซ้ำอีกครั้งที่ประมาณ 6 เดือนหลังเสี่ยงครับ
  • 4. ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีคือ การติดต่อทางเลือด เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อ การใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มีการฆ่าเชื้อตามมาตรฐานสากล การใช้เครื่องมือหรือเข็มที่ใช้สักที่ไม่ปลอดเชื้อ หรือการรับเลือดที่มีเชื้อ เป็นต้น สำหรับการติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการติดต่อจากแม่สู่ทารกในครรภ์นั้นเกิดได้น้อยมาก ไวรัสตับอักเสบ ซี เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะอยู่ในกระแสเลือดและในตับ จึงเป็นสาเหตุให้เซลล์ตับเกิดอักเสบ จึงเกิดเป็นโรคตับอักเสบขึ้น โดยโรคมีระยะฟักตัวประมาณ 2 อาทิตย์ ถึง 6 เดือน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ 60-70% มักไม่มีอาการ การตรวจพบมักโดยบังเอิญจากตรวจเลือดวินิจ ฉัยโรคอื่นๆ ส่วนผู้ที่มีอาการ 20-30% มีอาการตัว/ตาเหลือง (ดีซ่าน) โดยไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย และเพียง 10-20% ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด (มีไข้ มีได้ทั้งไข้สูง หรือ ไข้ต่ำ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว คลื่นไส้ อาเจียน) นำก่อน 2-7 วันก่อนตัว/ตาเหลืองซึ่งจะคงอยู่ประ มาณ 2-8 สัปดาห์ ในกรณีของคุณความเสี่ยงต่อการติดเชื้อตับอักเสบซีน้อยมากครับ อาจจะตรวจซ้ำอีกครั้งที่ 6 เดือนหลังเสี่ยง
  • 5. เพื่อความมั่นใจในเรื่องของตับอักเสบ อาจจะรอจนครบ 6 เดือน ถ้าผลตับอักเสบเป็นลบ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ