กระดานสุขภาพ

มีเลือดสีน้ำตาลออกมาไม่แน่ใจว่าใช่ประจำเดือนรึป่าว เพราะว่ามาก่อนกำหนดประมาณ1อาทิตย์
Kati*****6

22 กรกฎาคม 2561 15:04:50 #1

คือมีเลือดสีน้ำตาลออกมาอะค่ะ มาติดต่อกันประมาณ1อาทิตย์กว่าๆ ไม่แน่ใจว่าใช่ประจำเดือนหรือป่าวเพราะปกติประจำเดือนจะเป็นเลือดสีแดง และมาเยอะกว่าครั้งนี้อะค่ะ เยอะแบบล้มผ้าอนามัย แต่ครั้งนี้วันนึงยังไม่เต็มผ้าอนามัยเลยค่ะ ก่อนหน้าที่เลือดจะออกมาประมาณ1อาทิตย์มีเพศสัมพันกับแฟนก็ป้องกันด้วยถุง ยางอนามัยทุกครั้ง เช็คดูแล้วว่าถุงไม่รั่วสักครั้งเลยค่ะ มันไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กใช่มั้ยคะ กังวลเรื่องท้อง แล้วถ้าเป็นประจำเดือนทำไมเลือดถึงออกมาเป็นสีน้ำตาล มาน้อยปกติ และมาก่อนกำหนดคะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 165 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 660.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กรกฎาคม 2561 10:06:00 #2

เลือดที่ออกนั้นไม่น่าจะใช่ประจำเดือนค่ะ เพราะปริมาณเลือดที่ออกมีน้อย ลักษณะเลือดที่ออกจึงมีสีน้ำตาลแต่ถ้าเลือดที่ออกมาก ลักษณะเลือดที่ออกจะเป็นสีแดงสดเป็นลิ่ม เลือดที่ออกเป็นสีน้ำตาลดังกล่าวน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน ซึ่งมีการหลุดลอกตัวออกมาก่อนที่จะเป็นประจำเดือน ส่วนใหญ่มักจะออกนานออกกระปิดกระปรอย สาเหตุที่ออกก็น่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรือเป็นถุงน้ำที่รังไข่ซึ่งก็จะทำให้ไม่มีไข่ตกและทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เพื่อไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากและทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้ ถ้าเลือดออกมามากและนานเกิน 7 วัน หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้เลือดหยุด และถ้าคุณมีความวิตกกังวลเรื่องถุงน้ำมากก็สามารถปรึกษาแพทย์ให้ทำอัลตราซาวด์เพื่อประเมินลักษณะของมดลูกและรังไข่ต่อไปได้ว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่ ถ้าคุณป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลยค่ะ สำหรับเลือดล้างหน้าเด็ก มันจะเป็นเลือดออกเล็กน้อยในช่วงที่มีการฝังตัวของตัวอ่อนและไม่ได้เกิดกับทุกคน น้อยรายที่จะเกิดอาการดังกล่าว ไม่มีความจำเป็นต้องทำการรักษา แต่กรณีที่คุณกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก หมอแนะนำให้คุณทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย จะได้รู้สึกสบายใจ ว่า ไม่มีการตั้งครรภ์ การรักษานั้นสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ค่ะ ซึ่งสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อยามาทานได้ หรือจะไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนดังกล่าวมารับประทานก็ได้ค่ะ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

Kati*****6

23 กรกฎาคม 2561 12:08:18 #3

ถ้าลักษณะแบบนี้ไม่ใช่ประจำเดือน แล้วการมาของเลือดนี้จะไปหยุดไม่ให้ประจำเดือนมาในเดือนนี้ใช่มั้ยคะ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาและเลยกำหนดไปหลายวันแล้วค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กรกฎาคม 2561 05:19:21 #4

เลือดที่ออกมาเป็นลักษณะเลือดที่ออกผิดปกติ ไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้เลือดหยุด จะได้มีรอบเดือนถัดไปมาตามปกติ ตอนนี้รอบเดือนถัดไปน่าจะมีความคลาดเคลื่อนและไม่สามารถบอกได้ว่าจะมาเมื่อไรค่ะ