กระดานสุขภาพ

มีเลือดออกจากช่องคลอดขณะทานยาคุมค่ะ
Anonymous

24 มิถุนายน 2561 03:21:40 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้กินยาคุมไดแอนแบบ21เม็ด กล่องที่ 2 ค่ะ เริ่มทานวันที่ 1 แต่มีเลือดออกจากช่องคลอดเมื่อวันที่ 19 ประมาณครึ่งแผ่นอนามัย/แผ่น เปลี่ยนวันละ 2-3 ครั้ง ปกติทานยาคุมเวลาสามทุ่มทุกวัน มีเลทเป็นห้าทุ่มหรือห้าทุ่มครึ่งเป็นบางวันค่ะ 3-4 ครั้ง เลือดออกเปนครึ่งแผ่นนั้น เป็นอยู่ 3 วันค่ะ หลังจากนั้นมาแบบแค่เปื้อนๆจนถึงวันที่ 24 ขออนุญาตสอบถามว่า 1. การที่ทีเลือดออกจากกรณีนี้ เกิดจากอะไรคะ เป็น side effect ปกติของการกินยาอยู่แล้วหรือเปล่าค่ะ 2. มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้สอดใส่ คือใช้นิ้ว แต่ไม่มั่นใจว่านิ้วเปื้อนอสุจิหรือเปล่า เมื่อวันที่ 24 ค่ะ (เลือดหมดพอดี) โอากาศตั้งครรภ์สามารถมีได้มั้ยคะ ถ้ามีตุณหมอแนะนำให้กินยาคุมฉุกเฉินดีหรือไม่คะ (เคยทานไปสองครั้งเมื่อปีที่แล้ว) 3. ปกติการตรวจการตั้งครรภ์จากปัสสาวะ สามารถตรวจได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่คะ ขอบพระคุณคุณหมอมากๆค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

24 มิถุนายน 2561 16:07:47 #2

  • ส่วนเรื่องการใช้นิ้วสอดใส่นั้น หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ และไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ แต่การใช้นิ้วสอดใส่ไปในช่องคลอดนั้น อาจทำให้มีเลือดออกสดออกมา หรืออาจมีอาการปวดในช่องคลอด ปวดท้องน้อยหรือตกขาวที่เป็นอาการของการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานได้เช่นกันครับ ซึ่งหากมีการสอดใส่นิ้วที่ไม่สะอาดหรือมีอุปกรณ์อื่นๆเข้าไปในช่องคลอดอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บจากนิ้วหรือเล็บครับ ดังนั้น หมอแนะนำ ให้สังเกตอาการก่อนได้ครับ หากมีอาการปวดท้องน้อยหน่องๆไปช่องคลอด หรือ อุ้งเชิงกราน มีตกขาวหรือเลือดออกมาทุกๆครั้ง ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ และ ทุกครั้งที่มีการสอดใส่นิ้วก็ควรทำความอวัยวะเพศ ล้างมือและตัดเล็บให้สั้น เพื่อลดโอกาสดังกล่าวครับ
  • ส่วนเรื่องเลือดออกทางช่องคลอดในระหว่างการทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนนั้น ไม่ควรมีเลยนะครับ หากทานถูกต้องตรงเวลา ซึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ของเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มักมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ต่ิงเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ
Limi*****3

25 มิถุนายน 2561 02:03:16 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ แต่เรื่องออกจากช่องคลอดระหว่างรับประทานยาคุม ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์หรือการสอดใส่ใดๆมาก่อนเลยค่ะ เดือนที่แล้วที่รับประทานยาคุม ก้เป็นเหมือนกันค่ะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กรกฎาคม 2561 10:08:56 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป อาจไปตรวจภายในเพื่อหาสาเหตที่หมอกล่าวไปก่อน หากไม่มี ก็จะสบายใจขึ้นและอาจเกิดจากการทานยาคุมกำเนิดช่วงแรกครับ