กระดานสุขภาพ

ฉีดยาคุมเข็มที่4
Anonymous

20 มิถุนายน 2561 13:24:42 #1

ดิฉันฉีดยาคุมเข็มล่าสุดเป็นครั้งที่4ค่ะ เป็นแบบ3เดือน แต่บังเอิญครั้งที่4 ผิดนัดไปคือนัด30 พ.ค ไปฉีด 9 มิ.ย ระหว่างทีาผิดนัดซื้อยาคุมชนิดเม็ดมากิน พอถึงวันที่9 มิ.ย ไปฉีดค่ะ หนูสามารถมีพสพ แบบปลอดภัยไม่ท้องด้ในช่วงนี้ไหมคะ หรือจะมีผลข้างเคียงหรือไม่คะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มิถุนายน 2561 04:08:28 #2

ถ้าในช่วงที่คุณไม่ได้มาฉีดยาคุมตามนัดแต่ได้ทานยาคุมชนิดเม็ด หรือชนิดแผงที่มี 21 หรือ 28 เม็ด อยู่ตลอด คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตลอดเวลาโดยหลั่งภายในได้ มีความปลอดภัย และไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ คุณควรจะต้องทานยาคุมแผงนี้ให้หมด แล้วจึงหยุดยา แม้ว่าคุณจะได้รับการฉีดยาคุมกำเนิดในวันที่ 9 มิถุนายนแล้วก็ตามทั้งนี้ เพื่อป้องกันภาวะหรืออาการข้างเคียงจากการหยุดยากะทันหัน เช่น การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ดังนั้น จะต้องทานยาคุมให้หมดแผงไปด้วยและถ้าคิดว่าจะไม่ว่างหรือมีธุระในช่วงที่หมอนัดฉีดยาคุมในเข็มถัดถัดไป หมอแนะนำว่าคุณอาจจะเลื่อนไปฉีดยาคุมให้เร็วขึิ้นก่อนได้ 1-2 สัปดาห์ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดเลยค่ะ แต่อย่าพยายามเลยกำหนดนัด เพราะฤทธิ์ของยาฉีดคุมกำเนิดในกระแสเลือดจะลดลงจนไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

Anonymous

21 มิถุนายน 2561 11:02:05 #3

จากวันที่9ที่ฉีดยาคุมไป ไม่ได้ทานยาเม็ดคุมกำเนิดเลยค่ะ ถ้ามีพสพ ตอนนี้จะตั้งครรภ์ไหมคะ แต่ผลข้างเคียงไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มิถุนายน 2561 03:53:17 #4

โดยปกติยาฉีดคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีเมื่อผ่านไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ หลังฉีดใหม่ๆนั้นยายังมีปริมาณไม่สูงพอในกระแสเลือดที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณจึงควรทานยาคุมกำเนิดให้หมดแผงก่อน ในกรณีที่คุณหยุดกินยาคุมกำเนิดไปทันที คุณอาจจะมีความเสี่ยงได้ เพราะยาฉีดยังไม่ได้ออกฤทธิ์ทันที ตอนนี้หมอไม่สามารถยืนยันได้ว่าคุณจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ ยาฉีดคุมกำเนิดที่คุณเคยฉีดมาเมื่อครั้งในอดีตอาจจะออกฤทธิ์สะสมได้นานมากในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็ได้ ตอนนี้ควรสังเกตอาการไปก่อน ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานไม่มาตามปกติ ก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยโดยการตรวจจะมีความแม่นยำถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ เนื่องจากการฉีดยาคุมกำเนิดอาจจะทำให้ รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อน ไม่มาตามปกติ และมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ ดังนั้น หมอแนะนำว่าให้ทำการตรวจปัสสาวะหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้ว 3 สัปดาห์เพื่อยืนยันว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ