กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว1อาทิตย์เปะ มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนแต่ยังไม่ถึงรอบทำไงคะ
Anonymous

3 มิถุนายน 2561 08:11:46 #1

สวัสดีค่ะ คือประจำเดือนมาตอนวันที่ 2พ.ค. แล้วตี1ของวันที่9พ.ค.ก็มีเพศสัมพันธุ์แต่ไปหลั่งในห้องน้ำ เลยซื้อยาคุมฉุกเฉินpostinorมากินตอนตี2ของวันนั้น หลังจากนั้น1อาทิตย์เปะก็มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนเลย ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ปกติประจำเดือนมาทุกต้นเดือน

อยากทราบว่า

1. เลือดหลังกินยา 1 อาทิตย์ มีโอกาสเป็นประจำเดือนไหมคะหรือเป็นจะเป็นผลของยา แล้วก็อยากรู้ว่ามีโอกาสเป็นเลือดล้างหน้าเด็กร่วมด้วยไหมคะ

2.ตอนนี้เริ่มมีตุ่มขึ้นรอบๆหัวนม นอนเยอะ หิวกินเยอะ สิวขึ้น ตัวร้อนๆ อาการนี้คือประจำเดือนจะมาหรืออาการตั้งครรภ์คะ

3.สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้เลยไหมคะหรือต้องรออีก ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2561 17:50:11 #2

ยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูง จะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยกดการทำงานของรังไข่ทำให้ไข่ไม่ตกและยังทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้น จนตัวอสุจิไม่สามารถผ่านไปได้ และทำให้ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวตัวที่ช้าลง หลังทานยาคุณอาจจะมีอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ ในกรณีที่คุณทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีโดยทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ถึง 24 ชั่วโมง ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งมากเกินไปหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้ง ต่อเดือน เพราะจะทำให้คุณมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติโดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูกค่ะ ส่วนอาการตุ่มขึ้นที่รอบหัวนม มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวอาจจะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายด้วยก็ได้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการตั้งครรภ์ ความเครียดก็จะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้ สำหรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้น จะต้องทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ หรือถ้าเป็นการตรวจเลือดจะต้องทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ แต่จากประวัติไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ
________________________________________

Pann*****e

6 มิถุนายน 2561 08:30:12 #3

พวกเลือดออก ตุ่มขึ้นที่หัวนม ครั่นเนื้อครั่นตัวนี่น่าจะเป็นอาการข้างเคียงจากยาคุมมากกว่านะเราว่า ยังไงถ้ากังวลแบบนี้ก็กินยาคุมแบบแผงเผื่อไปก็ได้นะ นี่เคยกิน minidoz แล้วไม่งง คือหลักๆกินไปทุกวันเลย ผลข้างเคียงน้อย ไม่แพ้เลย