กระดานสุขภาพ

ตรวจใหม่มั้ยคะ?
Huzv*****a

22 พฤษภาคม 2561 14:35:00 #1

คุนหมอคะ หนูเปนคนประจำเดือนมาไม่ค่อยตรง ประจำเดือนหนูมาครั้งสุดท้ายวันที่10มีนา-16มีนาค่ะ เวลามีไรกะแฟนหนูก็ป้องกันตลอด จนถึงวันนี้ประจำเดือนหนูก็ยังไม่มาหนูซื้อที่ตรวจแบบจุ่มมาวันนี้ก็ขึ้นขีดเดียว หนูควรไปตรวจอยู่โรงพยาบาลมั้ยคะ ไปครั้งก่อนหมอให้ยาคุมกำเนิดมากินเพื่อปรับฮอโมนหนูก็เริ่มกินตั้งแต่26เมษา จนตอนนี้ยาคุมกำเนิดเหลือเม็ดสุดท้าย แต่ไม่เห็นวี่แววว่าประจำเดือนเลยค่ะ หนูควรไปตรวจครรภ์มั้ยคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2561 06:59:22 #2

การที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ตรงตามปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรือมีภาวะ pcos ค่ะที่ทางการแพทย์เรียกกันทั่วไปว่า Poly cystic ovarian Syndrome ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมากจึงทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวเพราะมีชั้นไขมันมาพอก และเป็นสาเหตุให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อหนาถึงจุดหนึ่งก็อาจจะเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยออกมาทางช่องคลอดได้ จากประวัติคุณเคยไปรักษาที่โรงพยาบาลมาแล้วและหมอให้ยาเม็ดคุมกำเนิดมาทานการรักษาโดยใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดนี้ก็จะสามารถปรับให้รอบเดือนมาตามปกติได้ ถ้าทานเป็นชนิด 21 เม็ด เมื่อยามหมดรอบเดือนก็จะมาในช่วงที่เว้นยา 7 วัน แต่ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ด รอบเดือนจะมาในช่วงที่คุณทานยา 7 เม็ดหลัง ตอนนี้ถ้าคุณประจำเดือนยังไม่มาหลังทานยาหมดแผงแล้วควรจะต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ และถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรจะมีการตั้งครรภ์แต่จะต้องตรวจทุกครั้งถ้าไม่แน่ใจ ที่สำคัญการทำให้รอบเดือนปกตินั้น คุณจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วยค่ะ รอบเดือนก็น่าจะมาเป็นปกติได้เอง
________________________________________

Huzv*****a

23 พฤษภาคม 2561 08:04:45 #3

คุนหมอคะวันนี่ประจำเดือนหนูมาแล้วค่ะ แต่ว่ามีบางอย่างที่คล้ายตกขาวออมาด้วย แต่หนูไม่ทราบว่าเป็นตกขาวหรือป่าวอะค่ะเพราะมันมีลักษณะเป็นแผ่นเหมือนเป็นเนื้อคน ใหญ่ประมานฝาขวดน้ำได้อะค่ะหนูกังวลว่าจะเป็นเด็กหรือว่าจะเป็นตกขาว ถ้าเราทานยาคุมกำเนิดแล้วจะส่งผลต่อเด็กในครรภ์มั้ยคะ ถ้ามี อีกอย่างประมานวันที่17หนูกินยาคุมฉุกเฉินด้วย มันไม่เป็นไรใช่มั้ยคะ
Huzv*****a

23 พฤษภาคม 2561 22:43:59 #4

ประจำเดือนมาคั้งสุดท้ายคือ10-16มีนา หนูกินยาคุมกำเนิดเพื่อปรับฮอร์โมน26เมษา(28เม็ด) 17พฤษภาหนูคินยาคุมฉุกเฉิน 22พฤษภาหนูซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจพบว่าขึ้นขีดเดียว 23พฤษภาหนูมีอาการปวดท้องทั้งวัน แล้วประจำเดือนหนูก็มาพร้อมกับเหมือนจะมีตกขาวแต่ลองสังเกตสิ่งนี้น มีลักษณะเป็นแผ่นเหมือนเนื้ออะไรบางอย่างใหญ่ขนาดฝาขวดน้ำได้ หนูเลยไม่ทราบว่ามันคืออะไร 24พฤษภา หนูพบว่าประจำเดือนมาน้อยมากเป็นสีน้ำตาลเข้ม หนูเป็นอะไรหรือป่าวคะ แล้วหนูควรตรวจครรภ์ใหม่มั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 พฤษภาคม 2561 07:10:08 #5

เนื้อที่ออกมาน่าจะเป็นชิ้นส่วนของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านในที่มีการหลุดลอกตัวออกมาก่อน จึงเห็นเป็นลักษณะเป็นชิ้นเนื้อ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะคุณมีรอบเดือนที่มากกว่าปกติผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมาก เมื่อมีเลือดออกจึงเห็นเป็นลักษณะเป็นชิ้นเนื้อออกมา ซึ่งไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ แต่ถ้าคุณรู้สึกวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มาก หมอแนะนำว่าคุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยจะได้รู้สึกสบายใจขึ้น การทานยาคุมฉุกเฉินไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียแต่อย่างใด แต่จะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อน และอาจจะทำให้มีเลือดออก ผิดปกติกระปิดกระปอยได้ค่ะ
________________________________________