กระดานสุขภาพ

มีอาการคันที่อวัยวะเพศ
Anonymous

19 พฤษภาคม 2561 19:03:16 #1

สวัดดีคับ ผมมีอาการคันที่อวัยวะเพศแล้ะลูกอัณฑะคับก่อนหน้านี้แสบมากคับล้ะก้รามมาถึงอวัยวะเพศไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกันหรือป่าวน้ะคับ จะคันมากคับโดยเฉพาะเวลากลางคืน ผมคิดว่าเป็นหิดผมเลยซื้อยาฆ่าเชื่อหิด เฮซิน-เอฟ มาทาดูสรุปอาการคันเบาลงคับล้างยาฆ่าเชื้อหิดมาได้สองวันแล้วคับมีตุ่มยังไม่หาย ก่อนหน้านี้เคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแค่คนเดียวคับสวมถุงยางบ้างไม่สวมบ้างคับเป็นมาประมาณ2เดือนคับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/cfa88-43761-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/cfa88-43761-2.jpg

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 พฤษภาคม 2561 17:55:24 #2

  • เนื่องจากรูปที่ส่งมาไม่ค่อยชัด เห็นเป็นตุ่มนูนๆหลายตุ่มที่ถุงอัณฑะ 1. อาจจะเป็นหิด ซึ่งป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสอย่างใกล้ชิด นอกจากมีตุ่มบริเวณอวัยวะเพศแล้ว มักจะมีตุ่มคันที่หน้าท้อง รอบเอว และง่ามนิ้วมือ รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone 3.เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวัง
  • เรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อ
  • ราหรือไม่ 4. โรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป น่าจะเป็นหิด แนะนำหาหมผิวหนังครับ