กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันธ์
Anonymous

9 พฤษภาคม 2561 12:12:55 #1

มีเพศสัมพันธ์ ป้องกันโดยใช้ถุงยางค่ะ แต่พอตรวจดูถุงยางโดยใส่น้ำลงไป ถุงยางมันรั่วตรงโคนอ่ะค่ะ เป็นจุดเล็กๆ แต่แฟนบอกว่าไม่เป็นไรเพราะตอนใส่น้ำลงไปแฟนยืดถุงยางออกมาจนสุด แต่ตอนใส่ถุงยางมันก็ไม่ได้ยืดจนสุดอ่ะค่ะ แบบนี้จะท้องไหมคะ หรือต้องป้องกันยังไงเพราะแฟนไปซื้อยาคุมแบบ28เม็ดให้เภสัชบอกว่าต้องรอให้ประจำเดือนมาก่อน แล้วจึงค่อยกิน (เคยกินเเบบฉุกเฉินประมาณ2ครั้ง เภสัชจึงไม่เเนะนำให้กินอีกค่ะ) หนูกังวลว่า ถ้ารอให้ประจำเดือนมาจึงค่อยกินยา แล้วช่วงระหว่างที่รอประจำเดือนจะเป็นอะไรไหมคะ ปกติประจำเดือนจะมาวันที่28 เเต่มีอะไรกับแฟนตอนวันที่2อ่ะค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

9 พฤษภาคม 2561 12:17:46 #2

อีกเรื่องนะคะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ ปวดท้องน้อยคล้ายๆกับปวดประจำเดือนแต่ปวดน้อยกว่า และหน่วงๆอ่ะค่ะ+กับอาการปวดหลัง มีอาการแบบนี้จะเป็นอันตรายไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤษภาคม 2561 07:29:21 #3

ในกรณีที่คุณรู้สึกว่าถุงยางจะมีรูรั่วซึม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ คุณควรป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ ในกรณีที่คุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว 2 ครั้งใน 1 เดือน ยาคุมฉุกเฉินอาจจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ไม่ดีนัก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติได้สูงขึ้น เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก ดั แต่ถ้าคุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์เพิ่มเติมคุณก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ดังนั้น หมอจึงแนะนำว่าคุณควรทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยค่ะ เพราะถ้าไม่แน่ใจว่าถุงยางมีรูรั่วซึมหรือไม่จะต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมกัน โดยทานยาทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง การทานยาคุมชนิด 21 หรือ 28 เม็ดซึ่งเป็นชนิดแผงทั่วไปนั้นจะต้องทานเม็ดแรกของแผงในช่วงที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วัน เช่น รอบเดือนมาวันที่ 15 พฤษภาคมคุณสามารถเริ่มทานยาคุมได้ตั้งแต่ 15 ถึง 19 พฤษภาคม ทานอย่างต่อเนื่องทุกวัน ไม่ลืมทานยา ต้องมีวินัยในการทานยา ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ถ้าทานอย่างถูกวิธี และคุณคิดว่าคุณมีวินัยในการทานยาเป็นอย่างดี ไม่ลืมทานย าก็สามารถใช้วิธีนี้ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ก็จะดีที่สุดค่ะ ร่วมกับการสวมถุงยางอนามัยซึ่งจะช่วยลดการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย ตอนนี้หมอแนะนำว่าควรไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทาน แม้ว่าคุณจะใช้ยาคุมไป 2 ครั้งแล้วก็ตาม ก็ดีกว่าไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ ส่วนอาการปวดท้องน้อยหรือปวดหน่วงคล้ายประจำเดือนจะมาอาจจะเกิดจากการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกหรือบริเวณลำไส้ ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ถ้าอาการมากก็ให้รับประทานยาแก้ปวดตามอาการ หรือลองสังเกตอาการไปก่อนค่ะ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในอย่างละเอียดและอัลตราซาวด์เพื่อหาสาเหตุต่อไปค่ะ
________________________________________