กระดานสุขภาพ

มีรอยแดงที่อวัยวะเพศครับ
Anonymous

29 เมษายน 2561 18:19:16 #1

สวัสดีครับ

ผมมีรอยแปลก ๆ ที่ส่วนปลายอวัยวะเพศครับ เป็นพื้นที่ที่เห็นสีต่างกับส่วนอื่นเล็กน้อย สีจะเข้มกว่าปกติครับ

บางครั้งจะมีลักษณะเป็นเงา ๆ เหมือนเยิ้ม ๆ เอาทิชชู่แตะจะติด ๆ ขณะที่บริเวณรอบ ๆ ยังแห้งปกติ

นาน ๆ ครั้งจะมีจุดสีเข้มขึ้นมา เหมือนเป็นรอยช้ำ ๆ แดง ๆ บางทีเป็นจุดเล็ก ๆ บางทีเป็นบริเวณกว้างขึ้นมาเล็กน้อยครับ แต่ยังอยู่ในบริเวณเดิม

เป็นมาหลายปีแล้วครับ สุขภาพอย่างอื่นดูปกติดี จำได้ว่าช่วงแรก ๆ ที่เป็น เวลาจะเปิดหนังทำความสะอาด บริเวณนี้จะติดกับหนังหุ้มคล้ายมีกาวอยู่ และมีรอยคราบขาว ๆ เหมือนรอยกาวบาง ๆ แต่หลัง ๆ มาจะเป็นน้ำ ๆ เยิ้ม ๆ ตามที่บอกไปด้านบนครับ เหมือนจะไม่ติดแบบช่วงแรกแล้ว

http://haamor.com/media/images/webboardpics/71611-43343.jpg

ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องหรือเปล่า แต่บอกไว้เผื่อเป็นข้อมูลครับ

ประมาณ 4-5 ปีก่อนผมเคยหาหมอ น่าจะเป็นหนองในแท้ครับ ได้ฉ๊ดยา 1 เข็ม กับทานยาอีกระยะหนึ่ง

และล่าสุดประมาณต้นเดือน เม.ย. 61 มีอาการปัสสาวะขัด หมอวินิจฉัยว่าอาจจะเป็นหนองในเทียม เลยให้ยา doxycycline วันละ 2 เม็ด นาน 7 วัน แล้วอาการก็หายไป

เรื่องเพศสัมพันธ์ ก็จะมีอยู่เรื่อย ๆ ครับ ป้องกันเวลาสอดใส่ทุกครั้ง แต่ตอนใช้ปากส่วนใหญ่จะไม่ได้สวมถุงยางอนามัยครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 เมษายน 2561 07:29:05 #2

  • ขนาด รูปร่างและ สีบริเวณอวัยวะเพศอาจจะแตกต่างกันได้ในแต่ละคนขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ ยีน อาหารการกิน โดยทั่วไปสีของผิวหนังบริเวณนี้จะมีสีคล้ำกว่าที่อื่น และที่บริเวณส่วนหัวเป็นเยื่อบุอ่อน จะมีสีออกชมพูถึงเหลืองอ่อนปนน้ำตาล เวลาอวัยวะเพศแข็งเมื่อมีอารมณ์เพศจะมีเลือดมาเลี้ยงและมีเลือดมาคั่งในบริเวณนี้มากกว่าที่อื่น จึงอาจจะมีสีเข้มกว่าที่อื่นเช่นสีแดงเข้มหรือม่วงคล้ำได้ ในกรณีของคุอาจจะอยู่ในเกณฑ์ปกติหรืออาจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
  • แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด
  • triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ ส่วนเรื่องอาการทางท่อปัสสาวะ การทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยางถืองว่ามีความเสี่ยง อาจจะเป็นรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ
Anonymous

30 เมษายน 2561 11:16:02 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ เรื่องหนังหุ้มปลาย ผมสามารถเปิดออกมาทำความสะอาดได้ค่อนข้างทั่ว (ตามความเข้าใจของผม) เฉพาะตอนที่ยังไม่แข็งตัว ถ้าเปิดตอนที่แข็งตัว หนังหุ้มจะรัดอยู่บริเวณคอ แต่ยังสามารถดึงเพื่อล้างได้เล็กน้อย แบบนี้ควรไปขลิบหรือเปล่าครับ ส่วนรอยแดง ครั้งล่าสุดที่ไปหาหมอ หมอให้ยาป้าย โคจีติน มาครับ จำชื่อตัวย่ไม่ได้ ช่วงที่ทาก็เหมืนจะดีขึ้น แต่พอหยุดไปสักพักก็กลับมาอีกครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 พฤษภาคม 2561 16:52:45 #4

ถ้ารูดทำความสะอาดได้ ให้ใช้สบู่อ่อนเช่นสบู่เด็กตามที่ได้แนะนำไปแล้ว แต่ถ้ารัดมากก็ควรขลิบ แนะนำให้หมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะประเมินว่าควรจะขลิบหรือไม่ครับ