กระดานสุขภาพ

โอกาสการติดเชื้อHPV
Anonymous

26 เมษายน 2561 06:02:19 #1

สวัสดีครับคุณหมอพอดีเมื่อคืนผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนกับแฟนครับใส่ถุงปกติครับ แต่ตอนไปล่างมีลิมเลือดอ่ะครับติดนิ้วผม (แฟนผมเพิ่งหายจากประจำเดือนจำมีเลือดค้างๆอยู่) แล้วผมไปจับอวัยวะเพศตัวเองมีโอกาสติดเชื้อHPV จากลิมเลือดไหมครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 เมษายน 2561 02:15:44 #2

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ จะติดเชื้อได้ ต้องทีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อน เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็จะมีการติดเชื้อโดยสารคัดหลั่ง เช่น น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด น้ำเหลืองจากแผลที่อวัยวะเพศ ที่มีเชื้ออยู่จะแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงคือไม่ได้มีการร่วมเพศกับคนอื่นหรือถ้ามีแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีความเสี่ยงและมีการติด้ชื้อโรคใดโรคหนึ่ง ก็จะสามารถแพร่เชื้อให้อีกฝ่ายได้ ในกรณีของคุณที่ถามเรื่องการติดเชื้อ HPV หรือเชื้อหูดหงอนไก่นั้น การติดต่อคือจะต้องมีการสัมผัสกับเชื้อไวรัสหูด และเชื้อจะทะลุผ่านเข้าไปในชั้นใต้ผิวหนังและมีการแบ่งตัวกลายเป็นเนื้อหูด เพราะฉะนั้น ถ้าแฟนคุณไม่ได้เป็นหูดและคุณไม่ได้มีความเสี่ยงกับคนอื่น ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อหูดครับ

Anonymous

27 เมษายน 2561 04:58:51 #3

คือแต่ก่อนแฟนมีเชื้อ HPV ครับแต่ไม่ทรายสายพันธ์แต่รักษาโดยการตัดปากมดลูกแล้วครับ แต่ผมไม่ทราบว่าจะยังเหลืออยู่รึป่าว แต่ที่ผมกังวลคือนิ้วผมโดนลิมเลือดที่เป็นก้อนเลือดประจำเดือนของแฟนแล้วมาจับอวัยวะจะสามารถติดทางเลือดนี้ได้ไหมครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 เมษายน 2561 16:48:02 #4

การติดเชื้อหูดหงอนไก่ คือการสัมผัสกับไวรัสที่บริเวณที่เป็นติ่งเนื้อหรือที่เป็นหูด ไม่ได้ติดต่อทางเลือด เพราะฉะนั้นในกรณีของคุณที่มีการสัมผัสเลือดหรือประจำเดือนถือว่าไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ HPV ครับ