กระดานสุขภาพ

ตรวจครรภ์เจอ2ขีด อัลตร้าซาวด์หน้าท้องแต่ไม่พบ
Anonymous

10 เมษายน 2561 07:31:54 #1

มีปจด.ล่าสุด28/2/18 มีพสพ.วันที่17/3/18 ไม่ได้ใส่ถุงยางแต่หลั่งนอก วันที่18/3/18 กินยาคุมฉุกเฉินช่วง16.00น. หลังจากนั้นปจด.ยังไม่มาจนถึงวันที่4ซื้อที่ตรวจครรภ์ที่เซเว่นมา5อัน คนล่ะยี่ห้อกัน ผลขึ้น2ขีดทุกอัน แต่ไปอัลตร้าซาวด์หน้าท้องไม่พบว่าตั้งครรภ์ หลังจากนั้นมีพสพ.อีก1ครั้งคือวันที่7/4/18 ไม่ได้ใส่ถุงแต่หลั่งนอก วันนี้วันที่9/4/18 มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนปกติ สีแดงสด 1.อยากทราบว่าในกรณีนี้ท้องหรือไม่ท้องคะ แล้วถ้าท้องมีปจด.ได้ไหม 2.ถ้าไม่ได้ท้อง ปจด.สามารถเลื่อนนานถึงเกือบ3อาทิดเลยหรอคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Vipa*****9

10 เมษายน 2561 16:05:27 #2

1. ไม่สามารถสรุปได้แม่นยำ มีปัจจัยที่อาจไม่อยู่ในข้อมูลที่ให้มา เช่น น้ำหล่อลื่นฝ่ายชายออกมาขณะร่วมรึไม่  ฯลฯ 

แต่หากอิงสถิติคร่าวๆ โอกาสยังถือว่าน้อย

 

2. ประจำเดือนเลื่อนเป็นไปได้ และสามารถเลื่อนได้มากกว่านั้นอีกค่ะ บางครั้งเป็นเดือนกว่าๆ

 

สิ่งที่อาจเข้าใจผิด : ยังเร็วไปที่จะอัลตร้าซาวด์ค่ะ แม้ในผู้ที่ตั้งครรภ์ไปแล้ว ก็อาจสังเกตไม่เห็นอะไรก็ได้

 

แนะนำ :  หากกังวลมาก ใช้ชุดตรวจครรภ์ ตรวจสัปดาห์ ละ 1-2 ครั้ง จนกว่าจะแน่ใจและคลายกังวลค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2561 17:29:00 #3

การหลั่งภายนอกเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพไม่ดีนัก อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้โดยเฉพาะถ้าแฟนคุณมีการหลั่งมาก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคุณ สำหรับการรับประทานยาคุมฉุกเฉินนั้น จะต้องทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง ยิ่งทานช้าก็จะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ในกรณีที่คุณทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์แล้ว ผลพบว่ามีการตั้งครรภ์ถึง 5 แบบทดสอบ และเป็นคนละยี่ห้อกัน ดังนั้นผลการตรวจจะสามารถเชื่อถือได้อย่างแน่นอนว่ามีการตั้งครรภ์ค่ะ ในกรณีที่คุณไปทำการตรวจอัลตราซาวด์แล้วไม่พบการตั้งครรภ์จะต้องไปตรวจซ้ำอีกเพื่อให้เกิดความมั่นใจค่ะ ว่ามีการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติหรือไม่โดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูกซึ่งจะทำให้เกิดอาการผิดปกติคือมีเลือดออก และอาจจะมีอาการปวดท้องน้อยได้ถ้าเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูกโดยเฉพาะตัวอ่อนมีการฝังตัวที่บริเวณท่อนำไข่จะต้องทำการรักษาต่อโดยการผ่าตัด มิเช่นนั้น ถ้าไม่ได้รับการรักษา อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงเช่นการแตกของท่อนำไข่เพราะตัวอ่อนที่อยู่ที่ท่อนำไข่จะมีการเจริญเติบโตไปเรื่อยๆและทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตจากการเสียเลือดมากได้ จะต้องมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจยืนยันโดยการตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดหาตำแหน่งของการตั้งครรภ์ให้แน่นอน เพื่อยืนยันว่ามีการ ตั้งครรภ์ในตำแหน่งที่ปกติหรือไม่ค่ะ
________________________________________

Vipa*****9

10 เมษายน 2561 18:18:57 #4

ขออภัยค่ะ! อ่านคำถามผิดพลาด ตรวจเจอ 2 ขีด แสดงว่า ตั้งครรภ์ แล้วค่ะ

 

 

Anonymous

16 เมษายน 2561 15:12:39 #5

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะคุณหมอ อยากให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า หลังจากวันที่โพสถามแล้วบอกว่ามีเลือดคล้ายประจำเดือนสีแดงสด หลังจากนั้นมีเป็นประมาณ4-5วัน และในวันที่2มีเหมือนก้อนเลือดที่มีเยื่อๆติดมาด้วย 2ครั้ง มีอาการปวดท้องน้อยมาก เปลี่ยนผ้าอนามัยถึง3แผ่นค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 เมษายน 2561 04:00:44 #6

ถ้ามีเลือดออกคล้ายมีเนื้อเยื่อติดมาด้วยและมีอาการปวดท้องน้อยมาก อาจจะมีภาวะแท้งบุตรแล้วค่ะ ซึ่งเนื้อเยื่อที่ออกมาอาจจะเป็นชิ้นส่วนของการตั้งครรภ์ เป็นเนื้อรกหรือตัวเด็ก ซึ่งไม่สามารถตอบได้ ตอนนี้ทางที่ดีหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพิ่มเติม ว่าการแท้งนั้นได้สำเร็จสมบูรณ์หมดหรือไม่ เพราะถ้ามีการแท้งค้างและมีชิ้นส่วนของการตั้งครรภ์อยู่ในโพรงมดลูกจะเป็นสาเหตุให้มีอาการเลือดออกผิดปกติตลอดเวลา และมีการติดเชื้อในโพรงมดลูกได้ ต้องทำการขูดทิ้งให้หมด จึงจะสามารถตั้งครรภ์ต่อไปได้ และจะทำให้เลือดหยุดและไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อภายในโพรงมดลูกต่อไปค่ะ
________________________________________