กระดานสุขภาพ

โอกาสเสี่ยงในการติดโรค
Delg*****5

3 เมษายน 2561 15:05:22 #1

สวัสดีครับคุณหมอ รบกวนปรึกษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ผมใช้บริการนวดกระปู๋ โดยเลือกคอร์สแบบ Body To Body โดยเริ่มจากการที่ฝ่ายหญิงบริการ มีการเร้าโรม โดยการใช้มือมาลูบที่อวัยวะเพศของผม จากนั้นฝ่ายหญิงได้มาหอมแก้ม และจูบที่ริมฝีปาก แต่ไม่มีการแลกลิ้น ซึ่งในระหว่างช่วงที่อาบน้ำ ฝ่ายหญิงได้ใช้ร่างกายมาเบียดเสียดที่ตัวผม และในช่วงของการนวดฝ่ายหญิงได้ให้ผมนอนหงายโดยที่ตัวฝ่ายหญิงได้อยู่ในลักษณะขึ้นคร่อมที่ตัวของผม โดยเธอได้ใช้มือทั้งสองข้างยันไว้ที่พื้นเตียง โดยไม่ได้ให้ร่างกายของฝ่ายหญิงมาทับที่ร่างกายของผม ในการนี้ผมไม่แน่ใจว่าอวัยวะเพศของผมได้ไปสัมผัวอวัยวะเพศของฝ่ายหญิงหรือไม่ เพราะการทำในลักษณะดังกล่าวทั้ง 2 ครั้ง ทำให้อวัยวะเพศของผมเกิดแข็งตัวเต็มที่ จนทำให้หนังหุ้มปลายองคชาตรั้งลงมาจนเห็นหัวองคชาตและรูเปิดของท่อปัสสวะ ซึ่งในช่วงนี้ฝ่ายหญิงมีการใช้ร่างกายนวดหรือเบียดไปมาตามร่างกายผม ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าในระหว่างนี้อวัยวะเพศของผมได้ไปสัมผัสกับอวัยวะของเธอหรือไม่ หลังจากนั้นเธอได้สำเร็จความใคร่ให้ผมโดยใช้มือเท่านั้น

จึงขอเรียนปรึกษาคุณหมอดังนี้

1.โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก เอดส์ เริม หากไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ เป็นเพียงแค่การสัมผัสภายนอก หรือ การถูไถ โอกาสที่จะเกิดการติดต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใก

2.การที่น้องมาจูบปาก แต่ไม่มีการแลกลิ้น มีความเสี่ยงที่จะติดต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือโรคอื่นๆอะไรบ้าง และจะใช้ระยะเวลาเท่าใดถึงจะทราบว่าเราติดโรคอะไรบ้าง

3.การตรวจเลือดที่คลินิกนิรนามในปัจจุบัน ระหว่าง NAT กับ Anti-Body มีความแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนให้ความแม่นยำกว่ากัน

4.การตรวจเลือดในปัจุบันที่คลินิกนิราม มีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องรอให้ครบ 30 วันหลังได้รับความเสี่ยง และถ้าหากไปตรวจเลือดหลังได้รับความเสี่ยงมาประมาณ 27 วัน ผลที่ออกมาสามารถเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 เมษายน 2561 04:28:47 #2

  • 1 และ 2 มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย การจูบกัน การสัมผัสภายนอกจึงไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์ รวมทั้งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆด้วยเพราะหลักการของการติดเชื้อต้องมีการสัมผัสกับเชื้อที่อยู่ในช่องคลอดและเชื้อผ่านเยื่อบุบริเวณอวัยวะเพศ มีการแบ่งตัวทำให้เกิดการติดเชื้อ
  • 3,4 และ 5 สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่มีการตรวจเชื้อที่ประมาณ 27 วันหลังเสี่ยง คือประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้ามีการติดเชื้อ ผลจะเป็นบวก ในคำแนะนำของต่างประเทศ เช่นอเมริกา ยุโรป รวมทั้งประเทศไมย แนะนำว่าควรตรวจซ้ำอีกที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง อย่างไรก็ตามในกรณีของคุณถือว่าไม่มีความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำแต่ถ้าต้องการตรวจก็ให้ตรวจอีกครั้งที่หลังเสี่ยงครบ 3 เดือนสามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ