กระดานสุขภาพ

ซึมเศร้า+เริม+เชื้อรา
Anonymous

23 มีนาคม 2561 12:08:37 #1

สวัสดีค่ะ
ดิฉันมีโรคประจำตัวเป็นซึมเศร้าค่ะ เมื่อปีที่แล้วโดนวินิจฉัยว่าเป็นเริมที่อวัยวะเพศและเป็นเชื้อราในช่องคลอดค่ะ
ทำให้อาการซึมเศร้าเป็นหนักมากค่ะ ตอนนี้ยังยอมรับตัวเองไม่ได้ ชีวิตเปลี่ยนไปมากๆเลยค่ะ ใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิมแล้วก็โรคเริมที่เป็นๆหายๆมันทรมานมากค่ะ ท้อมากค่ะ เริมก็รักษาไม่หาย เชื้อราในช่องคลอดก็เป็นๆหายๆ ซึมเศร้าก็รักษาจนไม่อยากรักษาอีกต่อไปแล้วค่ะ อยากทราบว่า 1. เชื้อราในช่อง
คลอดมีวิธีรักษาให้หายขาดไหมคะ และมันเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์รึป่าวคะ ถ้าเกี่ยว เราสามารถสังเกตุอาการที่อวัยวะเพศชายได้อย่างไรบ้างคะ และในกรณีที่มีการทำ oral sex จะมีผลอะไรไหมคะ 2.คุณหมอมีคำแนะนำอะไรไหมคะจากโรคทีเป็นอยู่ รู้สึกแย่กับตัวเองมากค่ะ ทุกข์กายทุกข์ใจมาก ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 163 กก. ส่วนสูง: 56ซม. ดัชนีมวลกาย : 519.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 มีนาคม 2561 18:03:26 #2

โรคเชื้อราในช่องคลอดมักมีสาเหตุมาจากความอับชื้นและการดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธี จะทำให้คุณมีอาการตกขาวผิดปกติ ลักษณะเป็นก้อนเหมือนนมบูดไหลออกมาทางช่องคลอดได้และอาจจะทำให้เกิดอาการกลิ่นอับเหม็นที่บริเวณช่องคลอด การรักษาจะต้องใช้ยาต้านเชื้อรากลุ่มโคลไทยมาร์โซลหรือคีโตโคนาโซลซึ่งจะมีทั้งชนิดสอดทางช่องคลอดและทาภายนอกเพื่อบรรเทาอาการคันการสอดยานั้นควรจะต้องใช้ชนิดที่สอดคืนละ 1 เม็ดขนาด 100 mg นาน 6 คืน เพื่อที่จะให้การติดเชื้อในช่องคลอดดีขึ้น นอกจากนี้ จะต้องดูแลอนามัยทางช่องคลอดให้ถูกวิธีโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าช่องคลอดไม่ชื้นการติดเชื้อราก็จะดีขึ้นได้ ที่สำคัญจะต้องรักษาคู่นอนด้วย โดยให้คู่นอนรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วยและให้คู่นอนทำความสะอาดที่บริเวณปลายอวัยวะเพศให้ดีโดยรูดหนังหุ้มปลายขึ้น ทำความสะอาดด้วยการฟอกสบู่และซับแห้งทุกครั้งเพื่อป้องกันการติดเชื้อ มาสู่คู่นอนได้ ส่วนโรคเริมนั้นจะทำให้เกิดรอยโรคที่มีลักษณะเหมือนแผลร้อนในมีอาการเจ็บแสบเมื่อไปสัมผัสถูกหรือโดนน้ำเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ซิมเพล็กซ์ ถ้าเคยเป็นแล้วโอกาสจะเป็นซ้ำก็จะสูงขึ้นหรือถ้ามีออรัลเซ็กส์ก็จะทำให้เกิดลักษณะโรคเริมได้บ่อยครั้งขึ้น การรักษาที่ดีถ้ามีเพศสัมพันธ์ควรจะต้องสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติมจากคู่นอนและพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ส่วนภาวะซึมเศร้านั้นคุณควรจะต้องไปตรวจรักษาโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านจิตเวชจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและดูแลคุณได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

26 มีนาคม 2561 15:00:08 #3

เมื่อร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันโรคของคนเราจะลดลง โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อเริมหรือเชื้ออื่น ๆ จะมีมากขึ้นครับ

โรคซึมเศร้าเป็นโรคหนึ่งที่ทำให้ภูมิคุ้มกันโรคของคนเราลดลง อาจจะด้วยเรื่องนี้ก็ได้ที่ทำให้คุณเกิดการติดเชื้อเริมและเชื้อราได้บ่อย การรักษาโรคซึมเศร้าให้ดีจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคดีขึ้น และภูมิคุุ้มกันต่อเชื้อเริมและเชื้อราจะดีขึ้นครับ

อีกเรื่องหนึ่ง คุณมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐานไปเยอะทีเดียว โรคอ้วนทำให้เกิดปัญหาติดเชื้อรา เชื้อเริม ตามมาได้ครับ ดังนั้นที่อยากแนะนำคุณก็คือติดตามการรักษาโรคซึมเศร้าให้สม่ำเสมอ และจัดการกับปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน เพราะทั้งสองเรื่องนี้น่าจะเป็นเหตุนำมาสู่การติดเชื้อเริม และเชื้อราบ่อย ๆ ของคุณ

นพ.อุดม เพชรสังหาร