กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาคุณหมอด้วยครับ
Anonymous

21 มีนาคม 2561 12:24:19 #1

ผมมีเรื่องกังวลใจอย่างมากเลยขอรบกวนคุณหมอสักหน่อยครับ ผมอายุ 23 ปีครับก่อนหน้านี้เวลาอาบน้ำผมเวลาทำความสะอาดน้องชายผมทำแค่ด้านนอกครับไม่ได้รูดหนังหุ้มปลายลงมาทำความสะอาดเป็นอะไรไหมครับ คือเพื่อนผมบอกมะเร็งองคชาติ ผมเลยกลัวทุกวันนี้ผมจึงรูดลงมาทำความสะอาดครับ แต่ตอนรูดมาครั้งแรกมีขี้เปียกครับแต่ผมล้างออกแล้วครับแค่ล้างสบู่ๆเบาๆมันก้ออก แต่ที่ผมอยากรู้อย่างมากคือไอ้ที่หมักหมมมานานก่อนหน้านี้มันอาจจะเปลี่ยนเซลล์ผิดปกติไปแล้วหรือเปล่า เพราะตอนนี้ก็ไม่มีอาการอะไรครับ คำถามที่ผมอยากรู้คำตอบมากเลยครับคือ
1.ถ้ามันเปลี่ยนเป็นเซลล์ผิดปกติหรือมะเร็งจริงๆมันต้องมีแผลหรือก้อนที่สังเกตได้ขึ้นมาทันทีใช่ไหมครับ หรือมันเป็นมะเร็งแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการ
2.เป็นไปได้ไหมครับถ้ามันมีเซลผิดปกติหรือมะเร็งแต่มันยังซ่อนอยู่หรือยังไม่แสดงอาการต่อให้ปัจจุบันผมล้างทุกวันเช็คแล้ว แต่พอไอ้เซลล์ผิดปกติที่มันหมักหมมจากอดีตของผมกลายเป็นเซลล์มะเร็งในอนาคตได้หรือไม่ครับ
3.ผมไปเช็คแล้วไม่มีแผลหรือก้อนเนื้ออะไร แสดงว่าไม่ได้เป็นมะเร็งองคชาติใช่ไหมครับใช่ไหมครับ หรือต้องมากังวลว่าแผลจะเกิดตอนไหน
4. ปัจจุบันผมรูดมาล้างทำความสะอาดแล้วครับ ผมก็ปลอดภัยแล้วใช่ไหมครับปัจจุบันผมไม่มีขี้เปียกแล้ว แต่เช็คดีๆมีรอยบุ่มเหมือนแผลอยู่นะครับแต่ไม่รู้เป็นปกติหรือป่าวมันเป็นสองข้างแถวๆเส้นสองสลึงครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/fa96b-42517-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/fa96b-42517-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/fa96b-42517-3.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 มีนาคม 2561 14:21:20 #2

  • ขอตอบรวมๆดังนี้ครับ
  • ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน ชัดเจนของการเกิดโรคมะเร็งอวัยวะเพศชาย แต่พบมีปัจจัยเสี่ยง คือ 1. ไม่ได้ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ) ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ อาจเกี่ยวกับสารขี้เปียก ) ซึ่งสร้างจากผิวหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ มีหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นต่อ ส่วนหัวของอวัยวะเพศ อาจเกิดการสะสมก่อให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ และ/หรือก่อการระคายเคืองต่ออวัยวะเพศส่วนหัวนี้เรื้อรัง จนเกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไปเป็นเซลล์มะเร็ง) ดังนั้นเมื่อได้รับการขริบออกตั้งแต่แรก จึงลดการเกิดสารขี้เปียกลง และลดการหมักหมมของเชื้อโรค 2. หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศรูดเปิดไม่ได้ ทำให้การทำความสะอาดบริเวณส่วนหัวของอวัยวะเพศทำได้ยากจึงเกิดการสะสมของแบคทีเรียและสารขี้เปียก 3. การติดเชื้อไวรัสเอชพีวีของอวัยวะเพศ (HPV, Human papilloma virus) หรือหูดหงอนไก่ 4. การติดเชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV) หรือโรคเอดส์หรือภาวะอื่นๆที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ 4. การสูบบุหรี่ จากการที่เซลล์ต่างๆได้รับสารพิษในบุหรี่ 5. จากแสงหรือ ยาบางชนิด ที่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงิน 6. อายุ โดยพบว่า 4 ใน 5 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งนี้ อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป
  • ส่วนรูปที่ส่งมาอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ
Anonymous

22 มีนาคม 2561 14:47:17 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ  อยากทราบอีกอย่างครับคุณหมอ เมื่อผมเช็คองคชาติแล้วปกติดีแสดงว่าไอ้ที่หมักหมมมาแต่ก่อนไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ใช่ไหมครับ  หรือมันเปลี่ยนไปแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มีนาคม 2561 04:51:12 #4

มะเร็งอวัยวะเพศชายเป็นโรคที่พบได้น้อยลงมาก ในประเทศไทย พบเพียง 1 รายต่อประชากรชายไทย 100,000 คน เป็นผลมาจากสุขอนามัยทางเพศที่มีการพัฒนาดีขึ้น ในกรณีของคุณถ้าไม่ได้มีอาการผิดปกติที่บริเวณอวัยวะเพศ ก็ไม่ต้องกังวล แต่ถ้ามีแผลเรื่อ้รังหรือก้อนเนื้อที่ขึ้นผิดปกติบริเวณนี้ ให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ