กระดานสุขภาพ

ถุงแตก !!
Anonymous

19 มีนาคม 2561 13:32:27 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนโดยสวมถุงยางอนามัย แต่หลังจากเสร็จกิจแล้ว พบว่าถุงยางแตก มีการหลั่งในเกิดขึ้น จึงได้ซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทานหลังจากทราบครึ่งชั่วโมง และได้ทานเม็ดที่2 หลังจากเม็ดแลก12 ชั่วโมง ก่อนหน้านี้มีอาการเจ็บคัดหน้าอกและอารมณ์เสีย หงุดหงิดง่ายอาการเหมือนประจำเดือนจะมาแต่ หนูเป็นคนประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ 30 วันบ้าง 32 วันบ้าง ซึ่งถ้านับดูช่วงนี้เป็นช่วงประจำเดือนใกล้จะมาพอดี อยากทราบว่าจะมีโอกาสท้องมั้ยคะ แล้วถ้าสมมุติช่วงนี้ประจำเดือนใกล้มาแต่กินยาคุมฉุกเฉินจะทำให้ประจำเดือนเลื่อนรึเปล่า อยากทราบว่าหลังทานยาคุมฉุกเฉินจะมีอาการอะไรรึเปล่าคะ เช่น มีเลือดออกหลังจากทานยา 7 วัน แล้วเราสามารถซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจได้เมื่อไหร่คะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 150 กก. ส่วนสูง: 43ซม. ดัชนีมวลกาย : 811.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มีนาคม 2561 04:00:31 #2

ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์แล้วเกิดปัญหาเรื่องถุงยางแตกและมีการหลั่งภายในคุณจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้แน่นอนค่ะ ดังนั้น การรับประทานยาคุมฉุกเฉินจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยควรรับประทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรืออย่างช้าไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมง การทานยานั้นจะต้องทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง เป็นจำนวน 2 เม็ด หลังทานยา คุณอาจจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้เช่นกัน เพราะยาคุมฉุกเฉินจะประกอบด้วยฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในขนาดสูง จะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวี่ไม่สม่ำเสมอ และลอกหลุดออกมาเป็นเลือดที่ออกผิดปกติได้ค่ะ ถ้าคุณมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอก็อาจจะไม่สามารถทำนายรอบเดือนในครั้งถัดไปได้ว่าจะมาเมื่อไร แต่ถ้าคุณได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีตามที่กล่าวมาคุณจะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ คุณสามารถตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ

Seer*****a

22 มีนาคม 2561 04:09:08 #3

ไม่ท้องค่ะ ถึงไม่ใช่ช่วงไข่ตกแต่ถ้ากินยาคุมฉุกเฉินยังไงก็ไม่ท้องแน่นอนค่ะ แต่กินบ่อยๆไม่ดีนะคะ อันนี้คนที่กินยาคุมเขาจะรู้กันเพราะ ยาคุมฉุกเฉินมันแรงเลยกินแบบแผงจะดีกว่าค่ะ เราก็กิน เมโลเดีย แบบแผงเคยถุงแตกแล้วแต่ไม่ท้อง แต่ไงทางที่ดีที่สุดคือ ใส่ถุงและกินยาคุม ดีที่สุดแล้วค่ะ