กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนแปลกไปหลังยาคุมหมดแผงและปัญหาอื่นๆ
Anonymous

4 มีนาคม 2561 18:55:40 #1

ประวัติมีดังต่อไปนี้ค่ะกินยาคุมยาสมินมา1ปีครึ่งเพื่อคุมกำเนิดและประจำเดือนมาปกติ ปกติหยุดยาวันที่7ประจำเดือนจะมาประมาณ3วัน (1-2แผ่นกลาง)

แต่เดือนนี้พอหยุดยาวันที่7 ผิดปกติคือ เหมือนเลือดประจำเดือนน้อยมากจนเหมือนกับแค่ตกขาวสีน้ำตาล(เข้มบ้าง) 3-4วันแทน เดือนนี้กินยาหลายตัวมากโดยมี docycycline กับ ketoconazole 7วันหมดแล้วต่อด้วย itraconazoleต่ออีก7วัน (รักษาเชื้อราช่องคลอด) และ augmentin,maxiphed,zyrtec 7วัน(รักษาหูชั้นกลางอักเสบ) *เริ่มกินยาไม่พร้อมกันและพยายามกินให้ห่างจากเวลากินยาคุมตอน 5ทุ่ม

- ที่ประจำเดือนพึ่งมาน้อยมากในเดือนนี้ (หลังจากมาปกติมาตลอด) เกี่ยวข้องกับยาพวกนี้มั้ยคะ

-ตอนนี้เริ่มยาแผงใหม่แล้ว เมื่อกินหมดควรกินยี่ห้อนี้ต่อไปมั้ยคะ อยากให้ประจำเดือนมาปกติ

-ถ้ามีเพศสัมพันธ์ล่าสุดวันที่ 9กพ สวมถุงยางตามปกติ ถ้าตรวจปัสสาวะตอนนี้ได้1 ขีดจะเชื่อถือได้มั้ยคะ

-บางครั้งหลังมีเพศสัมพันธ์แล้ว2-3 วันมีตกขาวสีน้ำตาลอ่อนน้อยมาก คือไม่ได้มีเลือดออกหลังเพศสัมพันธ์ทันที แบบนี้อาจเกิดจากกินยาคุมได้มั้ยคะ มีประวัติว่าปากมดลูกเปนแผลซึ่งกินยาแก้อักเสบรักษามาแล้ว2-3ครั้งตามอาการดีขึ้นแล้วก็อาจเป็นอีก เปนไปได้มั้ยคะว่าเปนจากการกินยาคุมแล้วรักษาให้หายขาดได้อย่างไรคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 มีนาคม 2561 05:17:16 #2

การทานยาคุมเป็นเวลานานอาจจะทำให้ประจำเดือนมีปริมาณน้อยลงด้าน ซึ่งเป็นเรื่องปกติเพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงมาก ไม่ว่าจะทานยาคุมยี่ห้อใดก็ตามถ้ารับประทานไปนานก็จะเกิดอาการเช่นนี้ได้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ยาปฏิชีวนะบางตัวอาจจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงได้ ดังนั้นการที่คุณรับประทานยาห่างจากการทานยาคุม ดังที่ได้แจ้งมา จึงเป็นวิธีที่ดีและถูกต้อง คุณไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนยาคุมยี่ห้อใหม่ถ้ารับประทานยาคุมยี่ห้อนี้หรือยาสมินแล้วถูกกันดี ไม่มีอาการข้างเคียงของยา ก็สามารถทานต่อไปได้นานเท่าที่ต้องการ การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ อย่างไรก็ตามการสวมถุงยางอนามัยจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างดีและยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยค่ะอาการเลือดออกสีน้ําตาลปริมาณน้อยอาจจะเป็นเลือดที่ออก หลังจากมีเพศสัมพันธ์เพราะบริเวณปากมดลูกมีแผลจึงทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติ ควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ
________________________________________